Tránh bé bị suy dinh dưỡng

Bé Suy dinh dưỡng ,thiếu canxi và thiếu máu nên bổ sung như thế nào cho đầy đủ thưa BS Be đầu nhà e nay đã 6t mà nặng có 20kg , biêng ăn vô cùng ,da xanh xao, trai Gio trở trời là bi viêm phê quản theo bs me phải làm thê nào cung câp đủ chất dinh dưỡng và tăng cân ạ. À bé nha e di khám bs bảo bé thiêu canxi va máu nhờ bs tư vấn giúp mẹ phai làm thế nào để cho đầy đủ canxi và máu ạ 

Chào bạn,

Nếu bé của bạn 6 tuổi (72 tháng) có cân nặng 20kg là không bị thiếu cân.

Để tăng sức đề kháng giúp bé giảm mắc các bệnh nhiễm trùng bạn có thể làm như sau:

Hướng dẫn bé cách giữ gìn vệ sinh cá nhân (thường xuyên rửa tay, không ăn các món bán lề đường…
Giữ môi trường xung quanh bé sạch, đặc biệt là hạn chế cho bé tiếp xúc với bụi, lông chó, mèo...
Cho bé chủng ngừa đầy đủ.
Cho bé uống nhiều nước.
Cho bé ăn đủ rau, trái cây để bé nhận đủ lượng các vitamin bảo vệ cơ thể, như: vitamin C, vitamin A, vitamin E.
Giữ ấm cơ thể cho bé khi chuyển mùa.
Nhiệt độ phòng ngủ, phòng chơi của bé nên trong khoảng 24 – 27 độ C.
Hạn chế cho bé tiếp xúc với người bệnh.
Không cho bé đến những nơi đông người trong mùa dịch bệnh.
Về việc bổ sung can xi và sắt (để tạo máu) cho bé thì bạn cần dùng theo toa của bác sĩ, vì nhưng dưỡng chất này nếu sử dụng quá liều trong thời gian dài có thể dẫn đến những hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Bạn hãy tham khảo chế độ ăn sau đây dành cho trẻ có cân nặng 20kg xem bé nhà mình đã ăn đủ chứa nhé:

6 giờ: chọn các món nhiều năng lượng cho bữa ăn sáng, như phở, mì, hủ tiếu, cơm tấm, bánh mì ăn kèm trứng ốp la, nui xào, mì xào…( ăn trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì ngưng và bổ sung ngay sau bữa ăn các món ăn bé thích, như: bimbim, sữa, sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai,…).

9 giờ: 180 ml sữa.

11giờ30: Cơm: 1chén đầy ngang

Thực phẩm giàu đạm: thịt, cá, lươn, tép bạc, tàu hủ non, trứng..: 50-60g (nạc sống, sau khi đã bỏ vỏ, bỏ xương).

Rau, củ, trái: 50 -100g

Thực phẩm cung cấp chất béo có thể là dầu hoặc mỡ động vật (mỡ heo, mỡ gà,.mỡ cá,...) hoặc bơ tùy theo món ăn: 10ml (dùng để chế biến thức ăn riêng cho bé hoặc ở dạng nước rim, nước rô ti... để lên cơm nóng)

Bữa ăn chỉ nên kéo dài trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa thì ngưng và bổ sung ngay sau bữa ăn các món ăn bé thích, như: sữa, sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai…

15giờ:180 - 220ml sữa (nếu bé đi học thì mang theo hộp sữa 180ml sẽ tiện lợi hơn).

18 giờ: Ăn cơm với lượng cơm và thức ăn giống lúc 11g30, nhưng thay đổi món ăn để tạo sự ngon miệng.

21 giờ00: 200-240ml sữa.

Trái cây ăn tráng miệng ngay sau bữa ăn – bữa sữa, không nên cho ăn lai rai hoặc uống các loại nước có đường ở khoảng thời gian giữa các bữa sẽ gây ngang bụng.

Bạn nên thường xuyên cho bé cân và đo chiều cao và tái khám dinh dưỡng, nếu mỗi tháng bé tăng ≥ 200g và tăng ≥ 0,5cm là tốt.

Mến,

BSCK1. NguyễnThị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.