Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng

Dạ thưa bác sĩ. Nếu bé có hiện tượng suy dinh dưỡng thì bước đầu bố mẹ cần phải làm sao ạ?bé 2 tuổi thì dùng sữa gì để chống suy dinh dưỡng cho con vậy ạ?Bác sĩ cho cháu hỏi: nếu bé bị suy sinh dưỡng thấp còi kéo dài ko khắc phục được tình trạng này . Thì liệu bé sẽ bị ảnh hưởng như thế nào đến thể chất và trí não ạ? Dùng thuốc bổ nào là tốt nhất cho mẹ bầu và bé vậy ạ

Chào bạn,

Xin được trả lời cho từng nội dung như sau:

Khi phát hiện bé bị suy dinh dưỡng thì bước đầu bố mẹ cần làm là đưa bé đi khám tư vấn dinh dưỡng để xác định mức độ suy dinh dưỡng của bé và được bác sĩ tư vấn một chế độ ăn phù hợp với cân nặng – chiều cao của bé.
Bé 2 tuổi nếu ăn giỏi thì mỗi ngày bé cần uống thêm 600-700ml sữa, chọn loại sữa bé thích. Nếu bé biếng ăn, thì ngoài 3 bữa sữa (chọn loại sữa bé thích), ngay sau các bữa ăn chính bạn có thể bổ sung thêm sữa cao năng lượng hoặc sữa chua, váng sữa…bù vào lượng cơm và thức ăn bé ăn không hết.
Suy dinh dưỡng thấp còi thường đi kèm với suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, một trong những hậu quả để lại sau này là vóc dáng nhỏ bé, khả năng làm việc bị hạn chế và chỉ số thông minh thấp hơn trẻ bình thường từ 5 đến 10 điểm (hậu quả của thiếu sắt và I ốt).
Đối với mẹ bầu, khi đi khám thai định kỳ sẽ được bác sĩ kê toa bổ sung vitamin, khoáng chất nếu có biểu hiện thiếu dưỡng chất.
Đối với bé, muốn dùng thuốc bổ phải được bác sĩ khám và kê toa, nếu tự dùng thuốc bổ có thể dẫn đến ngộ độc hoặc quá tải cho thận, rất nguy hiểm.
Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.