Nguyên nhân suy dinh dưỡng ở trẻ em và cách khắc phục

Suy dinh dưỡng ở trẻ là tình trạng bé không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các yếu tố vi lượng khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển. Đây là tình trạng bệnh lý hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì tình trạng suy dinh dưỡng được xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, phổ biến như:

Do dinh dưỡng: Khi mẹ thiếu hoặc mất sữa, mẹ nuôi trẻ không đúng phương pháp như cho trẻ ăn bổ sung không đúng cả về số lượng lẫn chất lượng, lựa chọn thực phẩm chưa phù hợp với trẻ, kiêng khem quá mức khi trẻ bệnh  hoặc dành quá ít thời gian chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Trẻ biếng ăn chậm lớn

Nuôi con không đúng phương pháp sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ

Do thể tạng dị tật: Trẻ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh cũng là nguyên nhân khiến trẻ khó tránh khỏi tình trạng suy dinh dưỡng.

Thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng: Khi trẻ mắc bệnh và dùng nhiều kháng sinh để điều trị các bệnh này, điều này sẽ vừa có tác động diệt vi trùng gây bệnh nhưng lại vừa diệt bớt đi các vi khuẩn thường trú có lợi cho cơ thể tại đường ruột, làm giảm quá trình lên men thức ăn, dẫn đến trẻ biếng ăn và kém hấp thu.

Do ốm đau kéo dài: Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa nhiều lần, biến chứng sau các bệnh viêm phổi, sởi, lỵ… sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, giảm cân do tiêu hao nhiều năng lượng và dưỡng chất. Bên cạnh đó, việc dùng nhiều kháng sinh để điều trị các bệnh này, điều này sẽ vừa có tác động diệt vi trùng gây bệnh nhưng lại vừa diệt luôn các vi khuẩn thường trú có lợi cho cơ thể tại đường ruột, làm giảm quá trình lên men thức ăn, gây kém hấp thu dưỡng chất dẫn đến suy dinh dưỡng trẻ em.

Trẻ suy dinh dưỡng do bị bệnh kéo dài

Trẻ thường xuyên đau ốm kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân suy dinh dưỡng khác trẻ có thể gặp phải nhưng không phổ biến như: trẻ sống trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, hoạt động liên tục, làm tiêu hao năng lượng nhiều mà không được cung cấp tăng cường.

Để biết trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không, mẹ nên theo dõi cân nặng của trẻ hàng tháng trên biểu đồ tăng trưởng. Nếu thấy 2-3 tháng liền trẻ không tăng cân thì cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Cách khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

Cho ăn trẻ ăn đa dạng và đủ chất: Mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng như chất bột, đường, đạm, béo có trong những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, rau xanh… và thường xuyên đổi món cho trẻ. Chia thành nhiều bữa nhỏ để trẻ dễ ăn và hấp thu tốt hơn, đồng thời, mẹ cũng cần bổ sung thêm dầu mỡ vào bữa ăn hàng ngày của trẻ để giúp bé hấp thu thuận lợi các vitamin tan trong chất béo như vitamin D, A, E, K và giúp bé đủ năng lượng để nhanh tăng cân hơn.

Khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ

Mẹ nên cho bé ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Cho trẻ bú mẹ kéo dài sau 18 - 24 tháng: Sữa mẹ luôn là thức ăn đầu đời hoàn hảo nhất cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh và có thể kéo dài sau 24 tháng. Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng, sữa mẹ còn cung cấp các yếu tố chống lại bệnh tật, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh lý nhiễm trùng. Vì thế, nếu mẹ có đủ sữa thì vẫn có thể tiếp tục cho bé bú ở giai đoạn từ 1 – 2 tuổi kết hợp với chế độ dinh dưỡng ăn uống thường ngày. Còn nếu không đủ sữa, mẹ có thể chọn loại sữa cho bé suy dinh dưỡng thay thế để giúp trẻ hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt, ăn khỏe, ngủ ngon hơn.

Vệ sinh an toàn thực phẩm: Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ để trẻ tránh các bệnh nhiễm trùng đường ruột, giun sán… và tránh các hóa chất độc hại. Vì thế, mẹ nên chọn lựa thực phẩm tươi cho trẻ, tránh bảo quản dài ngày, trừ trường hợp có tủ cấp đông đúng quy cách, hạn chế  cho trẻ dùng các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp mà cần nấu nướng thức ăn chín kỹ, “ăn bữa nào xào bữa đó”.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần duy trì, khuyến khích trẻ thường xuyên vận động, tập thể dục ở ngoài trời để bé được tiếp xúc với ánh nắng và không khí trong lành, tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng cho trẻ, nhớ cho trẻ từ 2 tuổi trở lên xổ giun định kỳ mỗi 6 tháng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các mẹ hiểu hơn về nguyên nhân suy dinh dưỡng ở trẻ cũng như có cách khắc phục kịp thời. Chúc bé yêu nhà bạn luôn khỏe mạnh, thông minh và phát triển toàn diện.

Tham khảo các bài viết

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.