Bé chậm tăng cân – “xử lí” thế nào?

Bé nhà bạn đang chậm tăng cân dù cho bé ăn nhiều, ăn ngoan? Đó chính là một trong những nỗi lo hàng đầu của các bậc cha mẹ. Chứng biếng ăn khiến trẻ còi cọc đã khiến các bậc phụ huynh lo lắng, những bé không thể tăng cân dù ăn nhiều còn khiến các bậc làm cha mẹ lo lắng hơn. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn về những loại thực đơn, các loại sữa nào tăng cân cho bé.

Bé chậm tăng cân là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh

Bé tăng cân chậm là nỗi lo lắng của nhiều phụ huynh

  1. Trẻ chậm tăng cân và hậu quả

Người Việt nam có chiều cao và cân nặng trung bình vào loại thấp của thế giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó có thể là do gen di truyền của người châu Á hoặc của gia đình, tuy nhiên, một phần lớn là phụ thuộc vào điều kiện dinh dưỡng và phát triển của cơ thể tại các nước thuộc châu lục này.

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong khoảng thời gian từ 0 đến 6 tháng đầu tiên của cuộc đời, thể trạng người Việt Nam không quá khác với người nước ngoài. Điều đó cho thấy, sự khác biệt về chiều cao và cân nặng với người nước ngoài đến từ sự khác biệt về dinh dưỡng và điều phối dinh dưỡng trong các bữa ăn của các bà mẹ.

Nguyên nhân chậm tăng cân đến từ dinh dưỡng được phối hợp trong các bữa ăn

Nguyên nhân chậm tăng cân đến từ dinh dưỡng được phối hợp trong các bữa ăn

  1. Nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân dù vẫn ăn ngoan, ăn nhiều

Nếu bé biếng ăn dẫn đến tình trạng cân nặng kém phát triển thì điều đó là rất bình thường. Tuy nhiên, nếu bé vẫn ăn nhiều và ngoan ngoãn mà vẫn không thể tăng cân thì bạn nên xem xét những nguyên nhân sau:

- Pha sữa không đúng cách và không biết cách chọn sữa nào giúp bé tăng cân

- Bé ăn nhiều chất xơ, rau quả, đồ ăn vặt và đạm.

- Bé năng vận động và các trò chơi tiêu hao nhiều thể lực.

- Bé bị các bệnh giun sán và hệ tiêu hóa hoạt động kém.

- Sinh non và không được cho bú thường xuyên.

Nguyên nhân bé chậm tăng cân

Bé chậm tăng cân do nhiều nguyên nhân

  1. Những điều lưu ý trong thực đơn hằng ngày để bé nhanh chóng tăng cân:

- Lựa chọn các loại sữa giúp bé tăng cân tốt, các sản phẩmtừ các thương hiệu lớn và uy tín như NutiFood và bảo đảm đúng cách pha, lượng sữa cho một lần pha,… để sữa phát huy hết công dụng giúp bé trong quá trình tăng cân.

- Bạn nên kiểm soát những loại thức ăn mà bé nạp vào. Nếu bé ăn nhiều nhưng không cân đối khẩu phần, không đủ bột, đạm, béo, rau trái và không ăn cả xác thực phẩm trẻ vẫn không nhận đủ dưỡng chất.

Bên cạnh đó, chất béo cũng là một trong những loại chất cung cấp năng lượng cho các hoạt động và giúp trẻ tăng cân. Các loại bột đường và đạm chỉ cung cấp khoảng 4 Kcal trên 1g trong khi 1g các loại dầu ăn dinh dưỡng hoặc mỡ lại cung cấp lượng calo lớn hơn nhiều cho bé. Bạn nên cho bé ăn đủ dầu mỡ trong mỗi bữa ăn, có thể cho bé ăn một bữa dầu và một bữa mỡ

- Khi bé vận động và tham gia các trò chơi tiêu tốn nhiều thể lực, lượng calo theo đó sẽ sụt giảm trong cơ thể bé. Cần cung cấp năng lượng nhiều hơn để bù vào sự thiếu hụt này. Thực đơn sau khi bé vận động nên là các loại đồ ăn giàu chất béo thiên nhiên, các loại cá, rau xanh và thịt nạc.

- Bệnh lí về đường tiêu hóa và giun sán là một trong những nguyên nhân khiến con của bạn ăn nhiều mà vẫn không thể tăng cân. Trong trường hợp này bạn nên đưa bé đến các cơ sở y khoa để chữa trị dứt điểm và tẩy giun cho bé theo định kì 6 tháng một lần khi bé trên 2 tuổi. Ở giai đoạn này, thực đơn của bé nên lựa chọn các món ăn nhẹ, mềm, dễ tiêu và bổ sung thêm các men tiêu hóa từ sữa chua.

- Bé sinh thiếu tháng thường khó khăn trong việc bú sữa mẹ hoặc bé bú ít, không đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển. Trong trường hợp này cần tăng số lần cho bé bú và đảm bảo đủ nguồn sữa mẹ, cho bú đúng cách để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng này.

 

cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé

Cung cấp đây đủ các chất dinh dưỡng để bé phát triển khỏe mạnh

Bài viết trên đã tổng hợp những nguyên nhân và cách khắc phục khi trẻ chậm tăng cân. Các vị phụ huynh hãy theo dõi để tìm ra cách khắc phục cân nặng phù hợp cho con của mình nhé.

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.