Sữa Công Thức Nào Tốt Nhất Cho Trẻ Tăng Cân Hiệu Quả

 

 

Mỗi trẻ có các dấu mốc phát triển khác nhau tùy thuộc vào nguồn dinh dưỡng, chế độ vận động và cách sinh hoạt. Tuy nhiên, nền tảng của sự phát triển tốt nhất của trẻ tùy thuộc vào giai đoạn vàng 5 năm đầu đời. Đây là thời điểm nhiều mẹ bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng quan trọng cho trí não mà gần như quên rằng cân nặng cũng là yếu tố cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của con. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đặc biệt là các loại sữa công thức, hãy cùng tìm hiệu sữa công thức nào tốt nhất cho trẻ tăng cân hiệu quả.

 

1. Khi nào Cha Mẹ cần lo lắng về cân nặng của trẻ

 

Mỗi độ tuổi khác nhau các bé sẽ có mức tăng trưởng về cân nặng không giống nhau. Theo đó, Cha Mẹ cần chú ý đến tiêu chuẩn cân nặng chung được tổ chức WHO đưa ra để đánh giá phù hợp nhất về tình hình phát triển của bé nhà mình. Ví dụ như bé bắt đầu từ 6 tháng tuổi sẽ có mức cân nặng chung từ 6,5 đến 9kg, bé 12 tháng tuổi sẽ nặng từ 9 -11kg.

 

Bố mẹ cần nắm rõ bảng tiêu chuẩn về chiều cao cân nặng của trẻ

 

Nếu 3 tháng liên tiếp bé không tăng cân hoặc tình trạng cân nặng lên xuống thất thường thì các mẹ cần đặc biệt chú ý xem chế độ dinh dưỡng của trẻ. Bên cạnh đó, phải đưa trẻ đi khám định kỳ để kiểm tra hệ tiêu hóa của bé.

Việc tìm ra nguyên nhân của sự suy giảm cân nặng và không lên cân thường xuyên sẽ giúp bố mẹ có được giải pháp khắc phục hiệu quả. Nếu bé chậm tăng cân do dinh dưỡng, chúng ta cần chú trọng tăng cường các thực phẩm cần thiết, bổ sung thêm nguồn sữa công thức tốt nhất cho trẻ, chia nhỏ bữa ăn và tăng hứng thú trong việc ăn uống của bé.

 

Mẹ nên đưa trẻ đi khám định kỳ

Cho trẻ đi thăm khám với bác sĩ để biết tình hình hệ tiêu hóa của bé

 

Nếu việc trẻ chậm tăng cân bắt nguồn từ hệ tiêu hóa, cần nhờ đến bác sĩ để có cách khắc phục hiệu quả.

Chậm tăng cân kéo dài có thể khiến bé suy dinh dưỡng. Tình trạng này không chỉ gây kềm hãm sự phát triển về thể chất, bé thấp còi, không đúng tiêu chuẩn mà còn tác động đến trí não, khiến bé kém linh hoạt, chậm tiếp thu, không phát triển toàn diện, ảnh hưởng đến tương lai.

Mức độ trẻ chậm tăng cân dẫn đến suy dinh dưỡng có thể gây đến tử vong nếu chúng ta không có cách can thiệp và khắc phục kịp thời.

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi từ bốn nhóm thực phẩm chính là chất bột đường, chất đạm, chất béo và khoáng chất vitamin luân phiên để tăng cường thể chất cho trẻ, thì việc bổ sung các loại sữa công thức tốt nhất để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bé là điều cần thiết.

 

2. Sữa công thức tốt nhất cho trẻ là gì?

 

Được xem như là sự sao chép sữa mẹ thông qua sự kết hợp của nhiều thành phần dinh dưỡng dưới điều kiện vô trùng, sữa công thức tốt nhất là loại sữa tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo, vitamin và những khoáng chất thiết yếu.

  • Protein: Được xem như là thành phần quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, hoạt động sống hằng ngày là chu kỳ của sự thoái hóa và tái tạo liên tục của protein. Qúa trình dung  nạp protein thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm bổ sung hàng ngày. Việc thiếu hụt protein sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng, cân nặng hay chiều cao của bé cũng đều bị ảnh hưởng.
  • Chất béo: Bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong các dung môi hữu cơ, là một phần quan trọng cần được bổ sung trong chế độ ăn, chúng hỗ trợ các dạng chức năng có cấu trúc cũng như trao đổi chất, giúp cơ thể phát triển bình thường và khỏe mạnh.
  • Vitamin: Là các phần tử hữu cơ cần thiết cho cơ thể, giúp phát triển xương, tăng chiều cao. Các nhóm Vitamin B phức hợp, vitamin C hòa tan trong nước, còn nhóm còn lại gồm Vitamin A, D, E, K là những loại hòa tan trong chất béo. Chúng được xem như là các là yếu tố bổ sung để bé hấp thu đầy đủ và trọn vẹn các khoáng chất có trong sữa.
  • Khoáng chất: Một số loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ bao gồm Canxi, Magie, Natri, Kẽm, Iot,...Mỗi loại đóng một vai trò khác nhau trong chu kỳ phát triển của trẻ, Canxi là một thành phần quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển khung xương và răng của trẻ. Sắt thúc đẩy quá trình tuần hoàn lượng oxi trong máu và hình thành cũng như thúc đẩy tiếp nhận thông tin, tăng nhận thức ở trẻ.

Các thành phần dinh dưỡng, hàm lượng và tỷ lệ khi pha chế sẽ tạo ra các sản phẩm sữa công thức khác nhau. Tuy nhiên đa số các loại sữa công thức hiện nay đều tập trung bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho đường tiêu hóa, phát triển chiều cao, cân nặng cũng như phát triển não bộ và thị lực cho trẻ.

Các thành phần thường thấy như Vitamin A, E, C, Cholin, Taurin, Canxi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, phát triển chiều cao, trí não và thể lực cho trẻ. DHA, AA,.. giúp trẻ tăng cường phát triển não bộ và võng mạc mắt,..

 

3. Nên chọn loại sữa công thức nào tốt nhất cho trẻ?

 

3.1 Dựa vào hình thái tồn tại

 

Dựa vào hình thái có thể chia sữa công thức làm hai loại làm ba loại là sữa dạng bột, sữa dạng lỏng đặc và sữa dạng lỏng:

  • Sữa dạng bột: Thường có giá thành rẻ hơn so với hai loại còn lại, tồn tại dưới dạng bột và khi sử dụng cần nước pha, dụng cụ pha cũng như phải pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn trên vỏ hộp nên khá mất thời gian.
  • Sữa nước dạng lỏng: Đây là loại sữa công thức tốt nhất về sự, sữa đã được pha sẵn, chỉ cần bóc ra và cho bé uống trực tiếp mà không cần pha chế, đo lường hay cần thêm bất cứ dụng cụ nào. Tuy nhiên loại này thường có giá cao hơn so với sữa bột và gây ra nhiều rác thải hơn.
  • Sữa nước dạng đặc: Với dạng này cần pha chế một lượng nước để sữa loãng ra là có thể dùng được, loại này có giá thành rẻ hơn dạng lỏng nhưng đắt hơn so với sữa dạng bột.

 

3.2 Dựa vào công thức pha chế

 

Dựa vào công thức pha chế có thể chia làm bốn loại là sữa công thức gốc sữa bò, gốc sữa đậu nành, đạm thủy phân và sữa có công thức thiết kế đặc biệt.

 

3.2.1 Sữa công thức gốc sữa bò

 

Đa số các loại sữa công thức cho trẻ em tốt nhất được sản xuất với nguyên liệu chính là sữa bò. Vì trong sữa bò có các dưỡng chất dinh dưỡng gần giống với các dưỡng chất có trong sữa mẹ với hàm lượng cân bằng về các dưỡng chất quan trọng và cần thiết như protein hay carbohydrate cùng các thành phần chất béo khác có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp bé dễ dàng hấp thu và tiêu hóa các dưỡng chất có trong sữa

.

3.2.2 Sữa công thức gốc đậu nành

 

Dạng này phù hợp cho những bé không dung nạp lactose hay có các biểu hiện bị dị ứng protein có trong sữa bò. Nếu mẹ chưa tìm hiểu các biểu hiện của bé bị dị ứng bởi các protein có nguồn gốc từ động vật thì có thể theo dõi một số biểu hiện như  bé bị nôn ói, sưng phù, nổi ban và thở khò khè… Với một số biểu hiện gián tiếp như: Bé bị tiêu chảy, chậm tăng cân, đầy hơi, biếng ăn các mẹ cũng nên lưu tâm. Trong trường hợp này sử dụng sữa công thức gốc đậu nành là phù hợp.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu con bạn đang là trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới sáu tháng tuổi vì một số loại sữa gốc đậu nành chứa đường glucose chứ không phải đường lactose vốn có trong sữa tự nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến răng sữa của trẻ nếu sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.

 

3.3.3 Sữa công thức chứa đạm thủy phân

 

Là loại sữa có thành phần chính là các protein đã được phân tách và biến đổi thành các chất dễ tiêu hóa, dễ hấp thu và ít gây dị ứng hơn. Vì thế đây là loại sữa công thức tốt nhất ít gây dị ứng cho trẻ, nếu bé đang có biểu hiện dị ứng với các loại sữa khác hay khó hấp thu thì mẹ nên cho bé sửa dụng loại sữa công thức này. Tuy nhiên do độ phức tạp trong quá trình sản xuất nên loại này thường có giá thành cao hơn hai loại kể trên.

 

3.3.4 Sữa công thức được thiết kế đặc biệt

 

Nếu hỏi loại sữa công thức nào tốt nhất cho các nhu cầu đặc biệt thì đây chính là loại sữa bạn đang tìm kiếm. Các thành phần cũng không khác biệt nhiều so với các loại sữa khác, tuy nhiên một số thành phần được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu đặc biệt nào đó của trẻ như tăng cân, phát triển trí não hay thúc đẩy sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ngoài việc phân loại như trên, các mẹ cũng cần lưu ý chọn loại sữa phù hợp với độ tuổi của bé. Những loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi thường được pha chế với hàm lượng các chất cũng như mùi vị gần giống với sữa mẹ nhất để trẻ có thể dễ uống và hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng. Sau 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch của bé đã có nhiều thay đổi nên một số chất dinh dưỡng khác sẽ được bổ sung vào.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ cũng được tăng cao và với giai đoạn này có rất nhiều lựa chọn cho các mẹ để bổ dung dinh dưỡng cho bé như sữa phát triển chiều cao, phát triển trí não hay tăng cân cho trẻ,...

 

 

4. Sữa công thức nào tốt nhất cho trẻ tăng cân hiệu quả

 

4.1 Sữa công thức GrowPLUS+

 

Nếu bố mẹ đang thực sự hoang mang không biết cách làm cho trẻ tăng cân an toàn và hiệu quả như thế nào thì có thể sử dụng ngay sữa công thức GrowPLUS+ của NutiFood. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và dành riêng cho thể trạng của trẻ em Việt Nam với thành phần dinh dưỡng vượt trội. Với công thức đột phá Weight Pro giàu năng lượng, bổ sung chất đạm, chất béo, Lysin, Kẽm, vitamin nhóm B, chất xơ, GrowPLUS+ kích thích trẻ ăn ngon miệng và tăng cân đúng chuẩn.

 

Sữa công thức grow plus+ xanh tốt cho trẻ

 

GrowPLUS+ của NutiFood - DINH DƯỠNG HIỆU QUẢ GIÚP TRẺ TĂNG CÂN KHOẺ MẠNH

 

Thành phần GrowPLUS+ bổ sung thêm Selen, Vitamin A, E, C giúp bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, phù hợp cho thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ thấp còi, giúp trẻ bắt kịp đà phát triển chung. Chất lượng của GrowPLUS+ được đảm bảo bởi hệ thống quản lý chất lượng ABS – QE của Hoa Kỳ, hoàn toàn không chứa bất kỳ chất kích thích tăng trưởng gây hại nào, đảm bảo hiệu quả cân nặng và chiều cao sau 3 tháng sử dụng.

 

4.2 Sữa công thức Riso Opti Gold

 

Là sản phẩm sữa công thức tốt nhất dành cho trẻ trên hai tuổi, với các dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng cường sức khỏe đường ruột cũng như hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và mang lại cho trẻ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Sản phẩm sữa công thức Riso Opti Gold bổ sung sữa non Colostrum, các loại đạm cho bé dễ hấp thu, đạm Whey giàu Alpha Lactalbumin cung cấp các axit amin thiết yếu,…
  • Tăng cường sức đề kháng: Công thức đặc chế của Opti Gold bổ sung các vitamin A, E, C và Selen là các chất chống oxy hóa, cùng các thành phần kẽm và hỗn hợp  Nucleotides, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.
  • Tăng cân, tăng chiều cao: Với công thức đặc chế Opti Gold, sản phẩm có tỷ lệ Canxi và Photpho hợp lý, giàu vitamin D3 cùng nhóm B và các loại khoáng chất.
  • Phát triển não bộ và thị giác: Sự kết hợp hài hòa giữa các dưỡng chất DHA, ARA, ALA, LA, Cholin, Taurin và Lutein cùng hàm lượng DHA hợp lý mỗi ngày giúp trẻ hoàn thiện về tư duy, nhận thức cũng như thị giác, đáp ứng chuẩn theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế thế giới FAO/WHO.

 

4.3 Sữa công thức Nuti IQ Diamon

 

Giai đoạn đầu đời trẻ phát triển rất nhanh về thể chất cũng như trí tuệ, việc cung cấp đủ các thành phần dinh dưỡng và giúp trẻ hấp thu tốt sẽ là nền tảng cho sự phát triển về thể chất toàn diện.

Nuti IQ Diamon là dòng sản phẩm cao cấp được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia Nutifood với công thức IQ Max – Pro là sự kết hợp của DHA, Lutein và Taurin, đặc biệt được bổ sung thêm HMO -  Là chuẩn dinh dưỡng toàn cầu được cồng bố từ BASF tại Đức, cùng các dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hoàn thiện hệ đường ruột, mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và tăng sự hấp thu các chất dinh dưỡng.

  • Phát triển thị giác và nhận thức: Công thức IQ Max – Pro có chứa hàm lượng DHA cao, kết hợp cùng các dưỡng chất như Lutein, Taurin và Iot hỗ trợ phát triển não bộ và thị giác toàn diện
  • Giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng cân và chiều cao : Canxi, Photpho, Kẽm, Vitamin D3 và các vitamin nhóm B giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, cải thiện sự phát triển khung xương và răng, từ đó tăng chiều cao và phát triển hợp lý.
  • Tăng sức đề kháng : 2FL-HMO kết hợp cùng các dưỡng chất khác như vitamin A, E, C giúp tăng cường sức đề kháng vượt trội
  • Hỗ trợ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu : Sự kết hợp giữa  lợi khuẩn Probiotics (Bifidobacterium lactics) và Prebiotic (FOS/ Inulin) cùng thành phần đột phá 2FL-HMO làm tăng cường các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

 

4.4 Sữa Growplus+ Diamon 1+

 

Là sản phẩm đặc chế dinh dưỡng cao năng lượng dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. Với trẻ từ 1-2 tuổi, việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu như chất đạm, chất béo, các vitamin cũng như các khoáng chất có lợi là rất cần thiết để trẻ có nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí não.

Trong sữa growplus+ diamon 1+ chứa các thành phần dinh dưỡng tổng hợp được sản xuất với công thức đặc chế weight Diamond, được bộ sung thêm HMO 2'FL cùng các lợi khuẩn thuộc hệ Synbiotic đã được chứng nhận lâm sàng về độ an toàn cũng như hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa của trẻ, giúp trẻ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, từ đó giúp tăng cân cũng như chiều cao vượt trội.

Bêm cạnh đó, các tỉ lệ dưỡng chất giữa vitamin cũng như các khoáng chất được pha chế theo tỷ lệ chuẩn của tổ chức y tế thế giới WHO, việc sử dụng sữa growplus Diamond 1+ sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, nâng cao sức đề kháng và phát triển hệ thần kinh não bộ, hoàn thiện thị giác cũng như ngăn chặn các bệnh về đường ruột.

Những ưu điểm của growplus diamond 1+ :

  • Tăng cân, phát triển chiều cao : Công thức đặc biệt Weight Diamond cung cấp các dưỡng chất cần thiết và dễ dàng hấp thu như các chất đạm Whey, các loại chất béo chuyển hóa nhanh cũng như các khoáng chất và vitamin cần thiết như kẽm, canxi giúp trẻ đạt được cân nặng và chiều cao cân đối. Bên cạnh đó, các lợi khuẩn như Bifidobacterium Lactis và FOS/Inulin sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bé luôn khỏe mạnh, hỗ trợ đắc lực cho quá trình phát triển của trẻ.
  • Tăng sức đề kháng : Prebiotics kép có trong thành phần của sữa là 2'FL HMO và FOS/Inulin cùng các khoáng chất và vitamin như sắt, kẽm, các loại vitamin A,C hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của hệ miễn dịch cũng như hạn chế và ngăn chặn các vi khuẩn có hại xâm nhập cơ thể, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, luôn khỏe mạnh và dồi dào năng lượng.
  • Bé ăn ngon hơn : Lysin cùng các vitamin nhóm B kết hợp với công thức đặc chế Weight Diamond giúp cho quá trình chuyển hóa các chất diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, kích thích vị giác cũng như mang lại cảm giác ngon miệng cho trẻ, giúp trẻ ăn khỏe hơn và nhận được nhiều dưỡng chất hơn.
  • Phát triển hệ thần kinh não bộ và thị giác : Các thành phần như Lutein hay DHA, LA, ALA, Cholin và Taurin được cung cấp trong các thành phần của sữa giúp trẻ hoàn thiện võng mạc, cải thiện thị giác cũng như phát triển toàn diện não bộ, tăng khả năng nhận thức, hỏi hỏi và sự nhạy bén với mọi thứ xung quanh, từ đó kích thích sự sáng tạo và thông minh ở trẻ.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh táo bón : Táo bón là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, cùng việc không cung cấp đủ các dưỡng chất sẽ khiến bé gặp vấn đề khi ăn các đồ ăn lạ hay không hấp thu được các dưỡng chất thiết yếu. GrowPlus Diamon 1+ cung cấp các dưỡng chất xơ thiết yếu như FOS/Inulin giúp trẻ tiêu hóa tốt, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả

 

4.5  Sữa GrowPlus Diamond 2+

 

Tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ngày càng gia tăng khiến cho nhiều bà mẹ lo lắng, việc thiếu hụt chất dinh dưỡng trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến các hậu quá khó lường như trẻ thấp còi khi trưởng thành, suy dinh dưỡng nặng hay sức đề kháng kém, thường xuyên bị bệnh.  Các số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ trẻ thiếu hụt vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ dưới 5 tuổi đó là 13%, thiếu hụt máu là 27.8% và tỉ lệ trẻ thiếu hụt chất kẽm lên tới 69.4 %.

Sữa GrowPlus Diamon 2+ với công thức Weight Diamond được bổ sung thêm HMO 2'FL và hệ Synbiotics đã được chứng nhận lâm sàng về độ an toàn cũng như các tác động hiệu quả tới hệ tiêu hóa của trẻ, từ đó giúp trẻ tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, hơn 95% lượng vitamin và các khoáng chất có lợi và dễ hấp thu, kích thích cảm giác ngon miệng cũng như thèm ăn ở trẻ, từ đó giúp trẻ ăn nhiều và ngoan hơn, tạo nền tảng tốt để phát triển thể chất , sức đề kháng cũng như não bộ.

Sản phẩm đạt chất lượng và được đảm bảo bởi hệ thống quản lý ABS-QE Hoa Kỳ, nên các mẹ có thể yên tâm để sử dụng sản phẩm cho bé, giúp bé thoát khỏi tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng, sớm bắt kịp cân nặng và chiều cao với các bạn đồng trang lứa. Giúp trẻ phát triển toàn diện về chiều cao, sức đề kháng, tư duy và thị giác, làm nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của bé.

 

5. Ưu và nhược điểm khi sử dụng sữa công thức cho trẻ

 

5.1 Ưu điểm

 

  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng: Được tổng hợp từ nhiều dưỡng chất khác nhau giúp bé hấp thụ đủ chất dinh dưỡng trong những năm tháng đâu đời, là nền tảng cho sự phát triển thể chất, chiều cao, trí não và tư duy sau này của trẻ.
  • Giảm sự lệ thuộc vào sữa mẹ :  Đối với những bà mẹ bận rộn không phải lúc nào cũng ở bên để có thể cho bé bú lúc bé đói, việc sử dụng thêm sữa công thức giúp mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, các thành viên khác trong gia đình có thể cho bé ăn mà không cần đến mẹ
  • Chế độ ăn của mẹ thoải mái hơn : Các mẹ sẽ không cần quá đau đầu khi lựa chọn các món ăn sao cho đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé nữa, rất hữu dụng cho những bà mẹ muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau  sinh.

 

5.2 Nhược điểm

 

  • Tốn kém chi phí : Các loại sữa công thức có giá thành khác nhau tùy vào chủng loại, các dòng sữa ngoại thường đắt hơn so với sữa nội và các dòng sữa công thức đặc biệt thường đắt hơn các loại sữa thông thường khác.
  • Mất thời gian chuẩn bị :  Để cho bé ăn với sữa công thức dạng bột mẹ cần chuẩn bị dụng cụ pha sạch, nước nóng và muỗng đo lường tỷ lệ đúng theo hướng dẫn, trong trường hợp bé đang đói sẽ quấy khóc và làm cho quá trình pha sữa trở nên mất thời gian hơn.
  • Có thể bị táo bón : Sữa công thức không dễ tiêu hóa như sữa mẹ nên một số bé có hệ tiêu hóa kém sẽ dễ bị táo bón, nên mẹ cần cân nhắc khi lựa chọn các loại sữa phù hợp.

 

6. Một số lưu ý khi sử dụng sữa công thức cho trẻ

 

  • Pha sữa  đúng tỷ lệ, đúng cách : Để đạt hiệu quả tốt nhất các mẹ cần lưu ý pha sữa đúng tỷ lệ ghi trên bao bì hướng dẫn, mỗi nhà sản xuất sẽ có hương dẫn pha sữa theo các tỷ lệ khác nhau dựa vào thành phần cũng như các đặc tính khác nhau có trong sữa, mẹ cũng cần chú ý đến nhiệt độ của nước, các dụng cụ pha chế như bình sữa, núm, muỗng đong, thìa trộn,.. cần được vệ sinh sạch trước khi pha cho trẻ.
  • Kiểm tra hạn sử dụng và chất lượng : Khi mua sữa mẹ cần để ý đến hạn sử dụng của sản phẩm, hộp phải còn nguyên, không hở nắp, móp méo, có ghi đầy đủ thông tin và hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Các loại sữa chính hãng thường có màu vàng hoặc trắng ngà, mùi thơm sữa rất dịu.
  • Bảo quản hợp lý : Sau khi khui hộp, các mẹ nên bảo quản sữa ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, khi pha sữa cho bé nên pha lượng vừa phải theo khả năng uống sữa của bé, không nên pha quá nhiều dẫn đến tình trạng để bé uống cùng một bình sữa trong nhiều giờ, các chuyên gia khuyến cáo sữa sau khi pha nên để bé uống hết trong vòng 1 giờ để đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn, tránh vi khuẩn xâm nhập. Trong thời tiết lạnh, mẹ có thể làm ấm sữa bằng cách cho vào bát nước ấm, tránh để vào lò vi sóng hay các dụng cụ khác vì rất dễ làm biến đổi công thức sữa.

Hy vọng với chia sẻ trên đây, các mẹ đã có thêm thông tin về sữa công thức nào tốt nhất để có sự lựa chọn phù hợp. Cùng với các chuyên gia dinh dưỡng, GrowPLUS+ của NutiFood tự hào đồng hành trong hành trình chăm con gian nan, không hề đơn giản, dễ dàng cùng Cha Mẹ. 

 

 

 

 

 

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.