Trẻ suy dinh dưỡng cần chế độ ăn uống như thế nào?

Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng bình thường của cơ thể. Tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em thường phổ biến ở khoảng thời gian từ 6 - 24 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ cần có nhu cầu dinh dưỡng cao, đang tập thích ứng với môi trường và rất nhạy cảm với bệnh tật. 

Đặc biệt, hầu hết bố mẹ luôn chú ý đến cân nặng của trẻ nhiều hơn chiều cao, ngay từ khi sinh ra. Tuy nhiên, chiều cao lại chiếm phần khá quan trọng bởi nó phản ánh được tình trạng dinh dưỡng của trẻ về sau. Nếu trẻ không có chế độ dinh dưỡng hợp lý đễ tăng cân khỏe mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến chiều cao và suy giảm trí thông minh. 

chế độ ăn uống cho trẻ suy dinh dưỡng

Những lưu ý dinh dưỡng cho trẻ

Bạn cần lưu ý những nguyên tắc chung sau đây để làm phong phú hơn chế độ thức ăn của trẻ em suy dinh dưỡng. Có được nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng dồi dào sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng hấp thu tốt hơn.

Tăng dầu mỡ

Dầu mỡ là nguồn cung cấp năng lượng cao gấp đôi chất bột và chất đạm. Trong mỗi bát bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một đến hai muỗng canh dầu hoặc mỡ. Những loại dầu từ hạt như dầu cải, dầu vừng, dầu nành, dầu hướng dương… rất giàu omega 3 - chất chiếm vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ, võng mạc và hệ miễn dịch.

chăm sóc bé bị suy dinh dưỡng

Bổ sung kẽm

Từ lâu kẽm đã được chứng minh là dưỡng chất có vai trò quan trọng đặc biệt cho sự phát triển chiều cao, cơ bắp, thần kinh và miễn dịch của trẻ ngay trong những năm đầu đời. Chính vì vậy, nếu thiếu kẽm thường sẽ dẫn đến trẻ biếng ăn, còi cọc và chậm lớn. Bố mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ với các loại thực phẩm giàu kẽm như gan heo, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các loại hạt có dầu như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng... Kẽm cũng có nhiều trong các thực phẩm như trai, sò; trong các loại thịt nạc đỏ như heo và bò. Đặc biệt là các loại ngũ cốc thô và các loại đậu, đây là nguồn bổ sung kẽm vô cùng phù hợp với trẻ.

Cho trẻ ăn thức ăn đặc

Nếu bạn cho trẻ ăn thức ăn được nấu loãng, nhiều nước thì nguồn năng lượng trẻ hấp thu sẽ thấp hơn nhiều so với thức ăn đặc. Nếu nấu đặc trẻ khó ăn, bố mẹ có thể dùng men amylase hoặc neopeptin theo chỉ định của bác sĩ, hoặc đơn giản hơn dùng nước giá đỗ cho vào thức ăn đặc sẽ làm thức ăn lỏng ra và trẻ sẽ dễ ăn hơn.

chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Tăng cường dưỡng chất

Trẻ cần ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng và phong phú các loại thực phẩm. Nên cho trẻ ăn đủ cả xác thực phẩm, do đó khi chế biến bố mẹ nên chú ý băm nhuyễn và nấu mềm thực phẩm. Nên cho trẻ ăn nhạt và đừng cho nhiều gia vị. Lưu ý khẩu vị của trẻ để điều chỉnh chế độ ăn uống và loại thực phẩm thích hợp. Trái cây thường có rất ít năng lượng, chất xơ và có dồi dào vitamin nên bố mẹ có thể thường xuyên bổ sung nhiều cho trẻ.

Ngoài ra, khi trẻ đã bị suy dinh dưỡng, bố mẹ nên bổ sung một số vi chất dinh dưỡng như vitamin và muối khoáng theo sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng . Tốt nhất là không nên tự ý mua thuốc bổ sung dinh dưỡng cho con để tránh gây ra hậu quả không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bài Duyệt Bởi: Chuyên Gia Dinh Dưỡng - NutiFood

 

Xem thêm các chủ đề:

 

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.