Cho bé ăn uống như một “chuyên gia”

Mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt nhất cho con mình, đặc biệt việc chăm sóc dinh dưỡng cho con, cụ thể là chế độ ăn uống. Nhưng trẻ ăn như thế nào gọi là đúng khoa học và hiệu quả nhất thì không phải mẹ nào cũng nắm rõ, thậm chí còn có những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng từ chính cách chăm sóc sai của ba mẹ. Vậy các chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc ăn uống của trẻ? Các mẹ cùng theo dõi nhé.

 

Khẩu phần ăn

Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, trẻ có nhu cầu về dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau, vì vậy cần đáp ứng dinh dưỡng cho trẻ thích hợp theo mỗi giai đoạn. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của bé mà mẹ cần điều chỉnh khẩu phần ăn thích hợp, ví dụ khi bé vừa khỏi ốm, bị suy dinh dưỡng, cần tăng cường cung cấp dưỡng chất để bé nhanh chóng phục hồi sức khỏe, hay khi bé đang bị thừa cân thì cần hạn chế chất béo, ngọt…

Để xây dựng khẩu phần ăn cho bé theo từng giai đoạn, mẹ có thể dựa vào các nguyên tắc sau đây: bữa ăn phải đủ 4 nhóm thực phẩm (đạm, béo, bột, rau), đảm bảo cung cấp đủ năng lượng theo từng giai đoạn, đảm bảo tính cân đối giữa các chất dinh dưỡng, đa dạng hóa thực đơn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lựa chọn khẩu phần ăn hợp lý cho bé

Bé cần có khẩu phần ăn hợp lý theo từng giai đoạn phát triển

Cách chế biến

Cũng tùy theo các giai đoạn phát triển mà thức ăn cho trẻ phải được chế biến cho phù hợp. Thông thường, trẻ sẽ trải qua các giai đoạn ăn bột loãng, bột đặc, cháo loãng, cháo đặc, cơm nát rồi đến cơm bình thường. Nhưng ở trong bất cứ giai đoạn nào, mẹ cũng nên lưu ý các điểm sau: thứ nhất là thực phẩm chế biến nên tươi ngon để đảm đem lại nhiều những chất cho trẻ nhất, thứ hai là thực phẩm nên được chế biến sao cho trẻ có thể ăn cả nước lẫn cái, điều thứ ba là các món ăn nên được chế biến đa dạng để trẻ không bị ngán, thứ tư là việc nêm nếm gia vị nên gia giảm, vì trẻ càng nhỏ có vị giác càng nhạy cảm, nên đôi khi chúng ta thấy món ăn vừa thì có thể hơi mặn với trẻ nhỏ, cuối cùng là nên ăn bữa nào nấu bữa đó, không nên cho bé ăn đồ ăn hâm đi hâm lại nhiều lần.

 

Cách cho ăn

Không chỉ đảm bảo được khẩu phần ăn đầy đủ tiêu chuẩn dinh dưỡng, nấu nướng đúng cách, mà việc cho trẻ ăn uống một cách khoa học cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc cung cấp dưỡng chất cho trẻ. Để trẻ có được nếp ăn ngoan, bố mẹ cũng nên rèn luyện những thói quen tốt trong việc ăn uống cho trẻ từ khi còn nhỏ, đầu tiên là thời điểm bắt đầu cho trẻ tập ăn không nên quá sớm hay quá muộn, nên cho trẻ ăn vào những giờ cố định trong ngày để cơ thể trẻ tạo những phản xạ có lợi cho việc dung nạp thức ăn, phân biệt rõ ràng về khẩu phần ăn, thời gian ăn giữa các bữa chính và bữa phụ để bé hấp thụ dưỡng chất tốt nhất chứ không phải bị rơi vào tình trạng “lửng dạ” dẫn đến biếng ăn do các bữa ăn xen kẽ nhau. Ngoài ra, chất lượng trong bữa ăn cũng có tác động rất lớn đến việc bé tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất đó là việc bé vui vẻ và tập trung trong khi ăn uống. Điều này thường xuyên là nỗi muộn phiền của các bà mẹ có con biếng ăn. Để trẻ có được nếp ăn uống ngoan như vậy, bố mẹ cần kiên trì và nghiêm túc thực hiện các biện pháp rèn luyện cho trẻ. 

Dinh dưỡng đóng vai trò quyết định rất lớn đến sự phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Ðối với trẻ em suy dinh dưỡng, việc hồi phục đòi hỏi một khoảng thời gian dài. Riêng chiều cao có thể trẻ sẽ không trở về được chuẩn trung bình như chúng ta mong muốn dù được điều trị hết sức tích cực. Vì vậy, việc can thiệp sớm ngay từ khi trẻ có một trong những biểu hiện rối loạn về dinh dưỡng là điều rất quan trọng. (Xem thêm biểu hiện của trẻ suy dinh dưỡng)

 

 
 

 

Growplus+ cho bé suy dinh dưỡng thấp còi

Dinh dưỡng hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng - thấp còi

GrowPLUS+ của NutiFood là một trong những giải pháp dinh dưỡng hiệu quả dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, đã được chứng nhận lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một tổ chức độc lập, uy tín chuyên về dinh dưỡng tại Việt Nam. Với công thức Weight Pro+ giàu dinh dưỡng, đầy đủ hàm lượng đạm, béo cần thiết giúp trẻ tăng cân, tăng chiều cao tốt; sự hiện diện MCT - chất béo chuyển hóa nhanh giúp trẻ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu; việc bổ sung Lysin, Kẽm, FOS/Inulin, Vitamin nhóm B giúp trẻ thèm ăn, ăn ngon hơn; đồng thời tăng cường khả năng bảo vệ cơ thể, phòng tránh bệnh tật với Selen, Vitamin A-C-E; GrowPLUS+ còn giúp phát triển trí não thông qua việc bổ sung DHA, AA, Taurin, Cholin, trẻ sẽ thông minh, lanh lợi hơn.

 

 

Xem thêm các chủ đề:

Bạn hỏi,

Chuyên gia NutiFood
trả lời

Trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood để có giải pháp hữu ích và thiết thực nhất cho tình trạng sức khỏe bé yêu.

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.