Đúng sai việc so sánh thể trạng của con với bảng chuẩn của WHO?

Việc cha mẹ thường có thói quen so sánh thể trạng của con với bảng chuẩn của WHO và kết luận cảm tính về cân nặng của trẻ so với chuẩn. Làm như vậy có đúng không ạ?

Chào bạn,

Câu hỏi của bạn rất hay! Thật ra chuẩn tăng trưởng của WHO chỉ là 1 trong những công cụ giúp xác định tình trạng dinh dưỡng của bé. Khi đánh giá một trẻ có đang tăng trưởng tốt hay không, các bác sĩ còn dựa vào cân nặng lúc sinh của bé và hiện tại mỗi tháng bé có đang tăng cân và chiều cao tốt hay không?

Xin được ví dụ đế bạn dễ hiểu:

Một bé gái có cân nặng lúc sinh là 1.5kg, hiện tại, bé được 8 tháng tuổi, đang có cân nặng là 6,5kg, trong 2 tháng vừa qua, bé tăng mỗi tháng 400g; như vậy, có thể nhận định như sau: Bé thiếu 1,4kg so với chuẩn cân nặng của WHO; nhưng vì bé có CNLS là 1,5kg và đang tăng 400g mỗi tháng là đang có diễn tiến tốt về tăng trưởng, cần chăm sóc tốt và kiên nhẫn giúp bé đạt được chuẩn cân nặng của WHO.

Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.