Bé ăn cơm và uống sữa rất được nhưng không tăng cân

Em chào bác sĩ ạ. Bé nhà em 3 tuổi nặng 12kg thôi ạ . bé nhà em không thuộc dạng biếng ăn. Bé ăn cơm và uống sữa rất được nhưng không thấy tăng cân gì ạ. Chỉ dừng lại 12kg 6 tháng nay rồi ạ. Em có bổ sung men tiêu hóa nhưng không hiệu quả. Bác sĩ tư vấn giúp em làm sao bé hấp thu tối đa chất dinh dưỡng với ạ. Em cảm ơn ạ.

Chào bạn,

Bé 3 tuổi cần có cân nặng trung bình là 14 – 14,5kg, chiều cao cần đạt là 96 – 98cm.

Bé ăn và uống sữa giỏi mà không tăng cân thường  do trong khẩu phần thiếu chất béo hoặc lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn chưa đủ. Sau đây là chế độ ăn cả ngày cho bé 3 tuổi có cân nặng 12,6kg:

Ngày bé đi học: từ sáng đến 14g30 bé ăn ở trường.

16 giờ: 180ml sữa tươi (tranh thủ cho bé uống trên đường đi học về để bữa sữa này có khoảng cách hợp lý với bữa cơm kế tiếp).

18 giờ 30: Ăn cơm (đến giờ này bạn hãy cho bé ăn cơm, vì nếu ăn sớm hơn, bé chưa tiêu hóa xong hộp sữa uống lúc 16 giờ sẽ chưa có cảm giác đói), lượng thực phẩm cho một bữa cơm như sau:

  • Cơm mềm: 1/2 – 2/3chén.
  • Thực phẩm giàu đạm mềm (thịt/ cá/ tôm…): 35 – 40g (phần ăn được, sau khi đã bỏ vỏ, bỏ xương).
  • Rau, củ, trái mềm và có độ nhớt cao để nấu canh: khoai mỡ, rau đay, lá rau mồng tơi, bí xanh, bí đỏ, bầu, cà chua…: 30g.
  • Chất béo có thể là dầu hoặc mỡ động vật (mỡ heo, mỡ gà, mỡ cá...) hoặc bơ, chọn phù hợp với món ăn: 5-10ml.

21giờ30: 200 - 220ml sữa (có thể là sữa tươi hoặc sữa bột pha)

Ngày nghỉ, ngày lễ: bé ăn như sau:

7 giờ: 1 tô nhỏ món nước (phở, nui nước, súp, miến nước… ) có thêm 5 - 10ml dầu tinh luyện, ngay sau bữa ăn cho bé ăn các món bé thích, như sữa, sữa chua, váng sữa, các loại bánh, phô mai...

9giờ: 180 ml sữa tươi

11giờ30: Ăn cơm: lượng thực phẩm cho một bữa cơm như đã trình bày ở trên.

15 giờ: 200 - 220ml sữa tươi hoặc sữa bột pha.

18 giờ: Ăn cơm với lượng thực phẩm như đã trình bày ở trên.

21giờ30: 200 - 220ml sữa (có thể là sữa tươi hoặc sữa bột pha).

Nếu làm như hướng dẫn mà bé cải thiện tốt cân nặng (tăng >300g mỗi tháng) và chiều cao (tăng >1cm mỗi tháng), thì bạn tiếp tục làm; nếu không cải thiện, bạn nên cho bé đi khám dinh dưỡng để được bác sĩ kê toa hỗ trợ các chất dinh dưỡng, men vi sinh, men tiêu hóa giúp bé tiêu hóa, hấp thu tốt hơn.

Mến,

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.