Cải thiện tình trạng lười ăn và nhẹ cân của bé

Bác sĩ ơi tư vấn hộ em với, bé nhà em 3.5 tuổi được 12.5kg, con gầy lắm nhưng may là không đau ốm gì, con ăn cũng ít, chỉ thích ăn cơm chan nước canh, ăn ít thịt cá, thích ăn bánh kẹo...sữa con uống cũng ít. Bác sĩ giúp em làm gì để cho con cải thiện tình trạng lười ăn và nhẹ cân với ạ chứ nhìn con mà em xót ruột quá. 

Chào bạn,

Bé 3,5 tuổi cần có cân nặng trung bình là 15kg, bé của bạn thiếu 2,5kg so với chuẩn.

Chắc chắn là bạn phải đưa bé đi khám dinh dưỡng để được bác sĩ bổ sung một số dưỡng chất, men vi sinh, men tiêu hóa… hỗ trợ bé ăn giỏi hơn.

Khẩu phần ăn của bé có cân nặng 12,5kg như sau:

6g30 sáng: Cho bé thức dậy (không nên cho bé ngủ dậy trễ vì bé suy dinh dưỡng cần được ăn nhiều bữa để tăng năng lượng đưa vào cơ thể).

7 giờ: Bé ăn sáng với món nước (cháo, súp, phở…), tiêu chuẩn là 1 chén đầy, có thêm 5-10ml dầu mè hoặc dầu đậu nành tinh luyện. Cho bé ăn trong 20-30 phút, nếu bé ăn không hết 1 chén, bạn có thể ngừng bữa ăn và cho bé ăn vặt ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

9g30: Cho bé uống 120 tăng dần lên 180ml sữa

12 giờ: Cho bé ăn cơm với lượng thực phẩm sau:

  • Cơm: 2/3 chén
  • Thịt/cá/tép bạc/ lươn…:35 - 40g (nạc sống, sau khi đã loại bỏ vỏ, xương)
  • Rau/bí/cà…: 30 - 35g
  • Dầu/ mỡ/ bơ: 5 – 10ml (dùng để chế biến thức ăn riêng cho bé.

Ngoài cơm, 3 nhóm thực phẩm sau có thể phối hợp nấu thành một phần canh ngon riêng cho bé, không nhất thiết phải tách riêng thành món mặn, món canh…

Cho bé ăn trong 20-30 phút, nếu bé không thích ăn nữa, bạn có thể ngừng và cho bé ăn vặt ngay sau bữa ăn cho tròn bữa.

15 giờ: bé uống sữa 150 tăng dần 200ml

18 giờ: Cho bé ăn cơm với lượng thực phẩm giống lúc 12 giờ, nhưng đổi món để bé không ngán. Sau bữa ăn có thể cho bé ăn thêm sữa chua hoặc ăn những loại trái cây bé thích.

21 giờ: Bé uống 180 tăng dần đến 220ml sữa.

21 giờ 30 cho bé ngủ (ở độ tuổi này không khuyến khích cho bé bú đêm).

Mến.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Đặt câu hỏi

cho chuyên gia

Câu chuyện

thành công

Là nụ cười của cha khi con vẫy tay “Thưa cha, con đi học”. Là những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ vì cỡ bỉm của con đã tăng lên một size. Là những niềm vui sướng của cô khi các bé hôm nay hoạt bát quá. Là những hân hoan của các chuyên gia phát triển trẻ em ngày đêm nỗ lực cống hiến.
Chỉ có những người đã, và đang làm cha, làm mẹ và những ai đảm nhận trọng trách thiêng liêng trong bước đường phát triển của một đứa trẻ mới hiểu được rằng: Đăng sau mỗi câu chuyện thành là cả một hành trình.