Vận động thể lực nên uống nước ra sao ?

 07/01/2019

Thưa bác sĩ, vận động viên nên uống nước như thế nào để phòng ngừa thiếu nước trong luyện tập và thi đấu thể dục thể thao?

Chào bạn! Đối với vận động viên (VĐV), việc uống đủ lượng nước để bù cho lượng mồ hôi mất đi khi tập luyện thi đấu là hết sức cần thiết. 

Theo đó, VĐV nên chủ động uống nước, không đợi khát mới uống. Mỗi ngày, VĐV nên uống khoảng 2.000 - 3.000ml, tùy mức độ luyện tập. 

Nếu luyện tập hoặc thi đấu với cường độ cao, lượng nước cần bổ sung có thể lên đến 4.000 - 5.000ml. VĐV nên uống trước, trong và sau luyện tập hoặc thi đấu.

Ngoài uống nước, VĐV có thể dùng thức uống thể thao có hàm lượng carbohydrate khoảng 4-8% (4-8g carbohydrate/100ml) nhằm đáp ứng đồng thời nhu cầu về nước lẫn carbohydrate.

Nếu là cầu thủ tập luyện kéo dài hơn 1-2 giờ thì nên bổ sung natri vào nước. Thêm một ít muối vào thực phẩm, thức uống có thể giảm nguy cơ bị chuột rút cho các cầu thủ.

Ngoài ra, caffeine hiện có trong rất nhiều thức uống thể thao giúp tăng cường độ bền trong quá trình tập luyện kéo dài. 

Lợi ích này có thể đạt được với lượng caffeine tương đối nhỏ 2-3 mg/kg thể trọng của VĐV... Tuy nhiên, chất này cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc khiến bạn căng thẳng và lo âu, đặc biệt khi bạn nhạy cảm với caffeine hay khi dùng quá nhiều.

            BS HOÀNG HỒ THỐNG NHẤT (Viện nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood)

Cùng chuyên mục