Tim khỏe nhờ biết ăn

 21/03/2018

Tim phải làm việc liên tục không nghỉ ngơi từ lúc chúng ta sinh ra đến cuối đời. Vì thế, ăn uống đúng cách sẽ đỡ đần cho tim, giảm bớt gánh nặng lao động nó phải "gồng gánh" mỗi ngày.

Trái tim chịu trách nhiệm bơm máu đi khắp cơ thể, vì thế, nếu dòng máu nhẹ, lòng mạch trơn tru thì áp lực đè lên tim cũng không là bao. Thế nhưng, trong những món ăn thường ngày lại có nhiều món khiến dòng máu trở thành "cửu vạn" phải khuân vác thêm khi thì mỡ, khi thì đường.

 

Các loại hạt chứa nhiều chất béo
lành mạnh giúp tim hoạt động tốt
Nguồ
n: topnews.net.nz

Mỡ trong máu hình thành từ các món ăn trông vẻ ngoài thanh đạm ít dầu mỡ, nhưng bên trong lại "tràn trề" nguyên liệu tạo thành mỡ, ví dụ như trứng gà, gan, tim, phèo… Do đó, cần cảnh giác với các món pate gan, chả đùm, phá lấu, phèo non ăn với mắm tôm, cháo lòng... Nếu đã thuộc diện thừa cân béo phì hoặc cholesterol cao thì chỉ nên ăn theo kiểu hương hoa. Riêng trứng gà có thể ăn hai - ba trứng/tuần, nhưng chia phần lớn lòng đỏ chứa nhiều cholesterol cho con trẻ đang sức ăn, sức lớn. Trứng còn là nguyên liệu làm ra nhiều loại bánh. đặc biệt, các loại bánh kem làm từ bơ, sữa tươi đều chứa nhiều năng lượng giúp cơ thể tạo mỡ. Vì thế, nếu thích những món này, chỉ nên ăn những dịp lễ, Tết, sinh nhật… đừng ăn thường xuyên.

Một món nữa thuộc diện "mỏ năng lượng" là kem, các loại kem trái cây nguyên chất như sầu riêng, xoài hoặc chỉ có vị (mùi trái cây) cũng đều tạo mỡ vì chúng chứa lượng chất béo mà mắt thường khó nhận biết, còn lưỡi thì đã bị "mua chuộc" ngay từ phút đầu bởi vị ngọt béo và cái lạnh tê tê đầu lưỡi. Các loại chè có nước cốt dừa như: chè chuối, chè đậu xanh bột báng nước dừa, chè đậu trắng… cũng ẩn chứa nguồn năng lượng dồi dào mà cơ thể khó lòng xài cho hết, nên để tích lại dưới dạng mỡ ở hông, bụng, đùi và trong máu… Vì thế, bỏ nước ăn cái cũng là cách giúp cho cơ thể đủ chất và tim khỏe.

Bên cạnh những món khiến dòng máu di chuyển chậm chạp, cũng có những món giúp chúng lưu thông nhanh nhẹn như: nấm mộc nhĩ, cá, đậu nành, cà chua, cà tím, chè xanh… Ăn các loại cá và các loại hạt như: hạt điều, hướng dương, hạt dẻ… chứa nhiều chất béo lành mạnh giúp cho tim hoạt động tốt. Riêng đậu nành còn giúp cơ thể giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Vì thế, cần ưu tiên uống sữa đậu nành và các chế phẩm như tàu hũ, mì căn… Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản thì bổ sung cà chua vào bữa ăn là cách ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa mỡ. Các món chứa nhiều xơ cũng giúp giảm cholesterol máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch từ xa.  Vì thế, trong bữa ăn hàng ngày nên luôn thay đổi các món ăn.

Quan niệm sai lầm về mỡ cá và cá mỡ

Không ít người cho rằng mỡ cá chứa nhiều acid béo omega 3 rất tốt cho trí não, vì thế ra sức ăn… mỡ cá.

Thực chất mỡ cá cũng là chất béo nên giàu năng lượng nếu ăn nhiều quá, thừa năng lượng vẫn bị béo phì và từ đây sẽ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm khác.

Cá mỡ là các loại cá vừa có thịt nạc vừa có mỡ. Khi ăn các loại cá này nên ăn cả nạc lẫn mỡ. Tốt nhất là không ăn chỉ một loại thực phẩm, một tuần nên ăn ba bữa thịt, ba bữa cá, các bữa còn lại ăn các thực phẩm khác…

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Theo Phụ nữ Chủ nhật

Cùng chuyên mục

NutiMilk
Hotline
Hotline