{{-- --}}

"Tiêu chuẩn vàng"

 16/04/2013

Cơ thể con người là một chỉnh thể thống nhất và cần những dưỡng chất cơ bản để nuôi dưỡng. Tuy nhiên, mỗi một bộ phận trong cơ thể lại có những tiêu chuẩn khác nhau.

 

Những vitamin và khoáng chất từ thực phẩm tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh
Ngu
ồn: healthyworld.info

Đôi mắt:

Khoảng 80% thông tin cơ thể nhận được là nhờ vào đôi mắt. Vitamin A có trong cà rốt, cà chua, trứng, rau xanh và quả mơ được xem là vitamin của thị giác.

Vitamin B12 cũng giúp tăng cường thị lực, vitamin này có nhiều trong quả mơ, gan các loại động vật, các loại đậu hạt, mầm lúa mì và sữa chua.

Viên dầu cá chứa vitamin A, E, D được xem là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho mắt.

Làn da:

Vitamin B5 có trong gan động vật, đậu phộng, cám gạo, lòng đỏ trứng, men bia, mầm lúa mạch... giúp ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn và tình trạng lão hoá của làn da.

Vitamin C giúp vết thương trên da mau lành, duy trì sự đan kết chặt chẽ giữa các mô cơ và colla-gen loại protein đóng vai trò chủ đạo giữ cho làn da đàn hồi mịn màng. Những thức ăn có tác dụng tốt đối với làn da là trái cây có vị chua, cần tây, tỏi tây, ớt đỏ, măng tây...

Đặc biệt, vitamin E có trong cá ngừ, dầu ô lưu, táo, xoài, cần tây làm chậm tiến trình lão hoá, rất tốt cho làn da.

Mái tóc:

Khi tóc bị phơi nắng nhiều, hoặc chế độ ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng thì mái tóc sẽ khô cứng và gãy. Sulphur là một chất tăng cường sức bật cho mái tóc.

Chất này được tìm thấy trong những loại thực phẩm dồi dào protein như thịt, pho mát, trứng và các chế phẩm từ sữa.

Bên cạnh đó, vitamin A là nhân tố làm cho sợi tóc khoẻ và bóng hơn. Vitamin A có nhiều trong trứng, sữa, cà chua, quả mơ, thực phẩm chứa nhiều dầu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Đừng quên vitamin B9 hiện diện trong ngũ cốc, đậu phộng, đậu nành, cá và men bia cũng rất tốt cho mái tóc.

Hệ thần kinh:

Không có gì vượt qua được các vitamin B (B1, B2, B9, B12) trong việc duy trì sức khỏe của hệ thần kinh. Các vitamin này có tác dụng đẩy lùi tác động của stress, hạn chế thần kinh bị suy kiệt, giúp cơ thể hấp thu protein và carbonhydrate tốt hơn.

Vitamin B có trong men bia, đậu phộng, các loại hạt, ngũ cốc và mật mía. Ngoài ra những thức ăn giàu magiê như tráI bơ, quả kiwi, hạt hạnh nhân, rau xanh, khoai tây... cũng giúp cho tinh thần phấn chấn hơn.

Bộ não:

Nếu não thiếu các acid béo quan trọng sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn nên ăn các loại hạt có dầu để bổ sung acid béo này.

Bên cạnh đó, cá hồi, cá thu, cá mòi giàu các axít béo thiết yếu cũng rất tốt cho não.

Tim:

Hãy ăn nhiều trái cây và rau quả, đồng thời hạn chế hấp thụ chất béo bão hoà có nhiều trong mỡ động vật.

Các chuyên gia tim mạch Nhật Bản cho rằng, bí ngô là loại quả đạt “tiêu chuẩn vàng” về dinh dưỡng cho trái tim.

Trong quả bí ngô chứa hoạt chất alpha-caroten và một số dưỡng chất khác như kali, magiê và folate, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim. 

Gan:

Ngoài protein từ thịt gia cầm, bạn cần hấp thu protein thực vật có trong các loại ngũ cốc, đậu phộng, trứng và hải sâm sẽ có lợi cho gan.

Lưu ý, để cho gan bài tiết tốt cần sử dụng các loại rau quả tươi thường xuyên.

Bộ xương:

Canxi là chìa khoá cơ bản để cơ thể có được một khung xương khỏe mạnh và cứng cáp. 

Canxi có nhiều trong các loại thức ăn như cá mòi, đậu phộng, sò, ốc, hến, đậu nành và sữa bò...

Muốn cơ thể hấp thu tốt canxi cần phải bổ sung lượng vitamin D đầy đủ. Vitamin D có trong táo, cà rốt, cà chua, cần tây và dầu gan cá.

Theo Thế giới phụ nữ

Cùng chuyên mục