"Thực đơn" bốn mùa

 16/04/2013

Con người không thể tách rời môi trường sống. Sức khỏe thể chất và tinh thần của con người phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết khí hậu từng mùa. Chọn thức ăn sao cho phù hợp với khí hậu thời tiết từng mùa để tăng cường sức khỏe là việc làm cần thiết.

 

Nên chọn thức ăn phù hợp với thời tiết từng mùa để tăng cường sức khỏe
Ngu
ồn: healthfitnessnation.com

Mùa xuân đến, nhiệt độ ấm dần lên, vạn vật hồi sinh. Thức ăn và đồ uống vào mùa xuân nên thanh đạm, nóng ấm, dễ tiêu hóa và không chứa quá nhiều chất béo. Cũng không nên sử dụng nhiều thức ăn sống (giá đỗ, các loại gỏi), thức ăn lạnh và các loại quả khô đồng thời nên ăn nhiều thức ăn chế từ đậu, thịt gà, cá...

Những ngày thời tiết ẩm ướt, những người hay bị chướng bụng, đầy hơi và tiêu hoá kém nên sử dụng chút gừng làm gia vị trong những món ăn phù hợp, hoặc uống mật ong pha loãng với nước ấm vào các buổi sáng sớm.

Đông y cho rằng, mùa xuân nên ăn những loại thức ăn có chứa acid để nuôi dưỡng tinh khí, không nên uống rượu quá nhiều, không nên ăn nhiều các loại bánh làm từ bột mì, gây khó tiêu, làm tổn thương dịch vị ở dạ dày.

Mùa hạ vạn vật xanh tốt, cây cối ra hoa kết trái, khí hậu nóng nực, nắng nhiều mưa ít, do vậy sức ăn của con người cũng giảm và sự tiêu hoá cũng giảm theo. Do vậy, bạn nên lựa chọn những thức ăn bổ dưỡng, mát lạnh, chứa ít dầu mỡ và dễ tiêu hoá.

Những thức ăn giải nhiệt có thể giúp mát gan, bổ phổi, tăng dịch tiêu hoá và kích thích ăn ngon miệng. Tuy nhiên, không sử dụng những ăn thức ăn quá lạnh, hoặc thức ăn tái để đề phòng nhiễm độc thực phẩm mùa hè. Phụ nữ đang mang thai đặc biệt phải ghi nhớ điều này.

Món cháo đậu xanh có tác dụng giải độc, giải nhiệt rất tốt, thích hợp với cơ thể trong những ngày nóng nực. Các loại rau quả tươi như cà chua, dưa hấu, dưa chuột, mướp đắng, bầu bí và các sản phẩm từ thịt, trứng, cá, sữa... vừa bảo đảm chất dinh dưỡng vừa có khả năng cân bằng chất kali, muối - là những chất thường bị hao hụt trong quá trình ra mồ hôi do nắng nóng.

Mùa thu thời tiết mát mẻ, ôn hoà vì thế cần sử dụng những thức ăn thanh đạm. Nên ăn nhiều hoa quả có vị chua như cam, chanh... nhằm bổ sung nguồn vitamin và cân bằng acid cho cơ thể, đồng thời nên sử dụng thức ăn như rau cải, bầu bí, mộc nhĩ trắng và các loại thịt gà, cá... ...Mùa thu lượng mưa giảm, không khí khô, cần uống nhiều nước và sữa. Với phụ nữ lớn tuổi nên dùng sữa đậu nành sẽ có lợi cho việc tăng cường hormone làm chậm quá trình lão hoá. Mùa thu bạn cũng nên ăn nhiều cà rốt, ngó sen, trái táo, lê... có tác dụng nhuận phổi và dưỡng âm.

Mùa đông khí hậu lạnh giá, nên ăn những thức ăn nóng ấm và chứa một lượng chất béo đáng kể để cung cấp năng lượng cho cơ thể chống chọi với cái rét cắt da cắt thịt. Khí hậu hanh lạnh của mùa đông sẽ làm cho da bị khô, vì vậy, cần uống đủ nước. Sữa tươi và nước ép trái cây ấm nóng là thức uống lý tưởng cho bạn trong những ngày thời tiết hanh lạnh.

Bên cạnh đó, những thức ăn có tác dụng an thần, làm giảm bớt căng thẳng như vừng, đậu, rau cải, khoai tây, mật ong, cà rốt, giá đỗ, nho, ngó sen, hạt dẻ... rất thích hợp vào những ngày trời lạnh.

Các thầy thuốc Đông y cho rằng, mùa đông nên ăn những thức ăn có màu đỏ hồng như ớt đỏ, táo, cà rốt... chứa nhiều vitamin C, có tác dụng phòng bệnh cảm cúm cho cơ thể. Cũng nên sử dụng những thức ăn có màu đen như gạo nếp cẩm, đỗ đen, vừng đen, mộc nhĩ, nấm, rong biển, gà đen... giúp tăng cường chức năng của thận, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn.

Theo Thế giới phụ nữ

Cùng chuyên mục