Nỗi lo dinh dưỡng mùa thi

 24/06/2015

Hỏi: Con tôi năm nay thi tốt nghiệp lớp 12, cũng là kỳ thi để tuyển chọn vào đại học. Nhìn con thức khuya, dậy sớm học hành căng thẳng tôi rất lo lắng. Là người mẹ tôi nên chuẩn bị cho cháu chế độ ăn uống như thế nào để giúp cháu có sức khỏe tốt trong thời gian quan trọng này? Chị Đào Minh T – Tp Nha Trang hỏi.

Bs CK1 Hoàng Hồ Thống Nhất - Chuyên gia Tư vấn Dinh dưỡng NutiFood trả lời:

Chào bạn! Vào mùa thi nhìn các thí sinh miệt mài học tập quên ăn quên ngủ làm bố mẹ không khỏi lo lắng. Các cháu thường thức khuya, dậy muộn bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn sáng trễ dồn đến giờ ăn trưa. Một số cháu tâm trạng lo âu, mệt mỏi không muốn ăn uống, giờ giấc học tập cũng thay đổi không ăn giống như ngày thường. Một số cháu thì được bố mẹ nấu nhiều món ăn bổ dưỡng, ép cháu ăn khi cháu không muốn ăn, bố mẹ than phiền tạo thêm gánh nặng tâm lý cho cháu. Một số gợi ý về chế độ dinh dưỡng của cháu trong thời gian này giúp cháu có sức khỏe và đạt kết quả cao trong kỳ thi:

- Tuyệt đối không được bỏ bữa, ăn phải đúng giờ: Các thí sinh hoạt động trí não rất cao, mà não chỉ sử dụng năng lượng hoạt động duy nhất là đường Glucose trực tiếp từ máu, nên khi các cháu ăn uống điều độ sẽ duy trì mức đường huyết ổn định tránh hạ đường huyết ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập và thi cử. Bạn hãy chuẩn bị những bữa ăn giàu dinh dưỡng, hợp khẩu vị và động viên con ăn đủ bữa nhé.

- Đảm bảo bữa ăn phải đủ thành phần dinh dưỡng: Cần cho cháu ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm và có đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu trong mỗi bữa ăn.

• Nhóm bột đường: Bạn nên lưu ý lượng đường phóng thích chậm từ ngũ cốc nguyên vỏ, từ gạo còn cám, khoai, bắp,.. từ các loại trái cây không quá ngọt như bưởi, cam, táo, nho ta (nên nhớ ăn cả trái sẽ tốt hơn chỉ uống nước ép trái cây) mới là năng lượng não cần chứ không phải từ các loại đường hấp thu nhanh như nước ngọt, nước tăng lực, bánh kẹo,…

• Nhóm chất béo thiết yếu: như Omega3 và Omega6 có trong dầu cá như EPA và DHA là nguyên liệu xây dựng nên tế bào thần kinh. Cơ thể không tự tổng hợp được phải lấy từ thức ăn như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… Còn Omega-6 có trong các hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hướng dương, mè và dầu thực vật. Nên cho cháu ăn 3 lần/tuần.

• Nhóm đạm: có nhiều trong thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ..., cung cấp các axit amin cần thiết giúp người ăn tỉnh táo, ít bị buồn ngủ, no lâu, tạo động lực và tâm trạng thoải mái. Tỷ lệ chất đạm thay đổi theo lứa tuổi, ví dụ thí sinh đang ôn thi lớp 12 cần khoảng 250g thịt nạc/ngày hoặc thay thế cá, tôm, cua số lượng nhiều hơn khoảng 270-280g/ngày, 1 trứng tương đương 40g thịt...

• Nhóm vitamin và khoáng chất: như vitamin nhóm B như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau), vitamin C (có trong rau & trái cây), acid folic (có trong rau lá xanh đậm), Ma-giê (có trong rau xanh & các loại hạt), man-gan (có trong các loại hạt, trái cây, trà), và kẽm (có trong hàu, cá & các loại hạt). I-ốt và sắt là vi chất rất cần cho bộ não: Bạn chú ý sử dụng muối I- ốt, và các sản phẩm giàu I-ốt trong khi chế biến món ăn như các loại cá biển, động vật vỏ cứng ở biển, rau chân vịt, tảo biển... vì nếu thiếu i-ốt thì sỹ tử sẽ thụ động, trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu khi học. Sắt có nhiều trong gan, thịt, trứng, cá, rau ngót, rau dền, các lọi đậu… Nếu thiếu máu do thiếu sắt dẫn đến mệt mỏi, dễ buồn ngủ trong giờ học. 

• Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu vào mùa thi. Bạn có thể cho cháu uống vào tất cả các buổi, nếu cháu phải thức khuya và dậy sớm để học bài nên uống sữa thêm vào ban đêm trước khi ngủ 1 tiếng để tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng nếu học quá khuya. Sữa không chỉ giúp duy trì sức khỏe bền bỉ còn tránh những sự cố không mong muốn: cảm cúm, suy nhược, đau bao ttử gây ảnh hưởng đến mùa thi.

- Cần ăn vừa đủ nhưng không quá no, chế biến thức ăn không quá cầu kỳ, không ăn thức ăn lạ hoặc thức ăn đã từng gây khó chịu cho cháu khi gần đến ngày thi. Chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

- Cẩn thận với các loại thuốc giúp tăng trí nhớ, thuốc thông minh. Bổ sung vitamin và khoáng chất nếu cháu ăn uống kém, suy nhược đều phải có ý kiến bác sĩ.

(SGGP Thú 7)

Cùng chuyên mục

NutiMilk
Hotline
Hotline