Người đái tháo đường nên và không nên ăn gì?

 04/02/2018

Tại Việt Nam, số người mắc bệnh đái tháo đường hiện nay đang tăng đáng báo động và dần được trẻ hóa. Do đó, ngoài việc chữa trị bằng thuốc người bệnh nên ăn uống điều độ nhằm ổn định lượng đường huyết, tránh biến chứng nguy hiểm.

Không nên ăn:

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột - đường

Hạn chế đến mức tối đa các loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột như: bánh, kẹo, hoa quả ngọt, nước trái cây đóng hộp, gạo trắng, ngô, khoai tây…Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, các thực phẩm này dễ dàng làm cho hàm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Nên loại bỏ các loại thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ chế biến sẵn như khoai tây chiên, mì gói, thực phẩm rán…ra khỏi thực đơn của người đái tháo đường.
Hạn chế các loại sữa chưa tách béo, chứa nhiều đường và các sản phẩm được làm từ sữa nguyên chất như kem, sữa chua, pho mát kem.

Nên ăn:

Rau và trái cây tươi

Một ngày bệnh nhân đái tháo đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin tự nhiên rất dồi dào, muối khoáng, chất xơ tốt nhất. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và hạn chế tăng đường sau khi ăn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc nguyên hạt vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin, khoáng chất, chất xơ có lợi cho sức khỏe.

Các chất béo lành mạnh

Loại chất béo này có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. Các loại thực phẩm với chất béo lành mạnh bao gồm hạnh nhân, lạc, hồ đào, hạt vừng, ô liu, dầu ô liu, bơ và dầu hạt cải. Nếu ăn mỡ động vật thì nên ăn mỡ cá có thể ăn 2 lần một tuần. Không ăn mỡ động vật và phủ tạng các loại.

Chất đạm

Thịt nạc không chỉ chứa ít chất béo bão hòa mà còn có một lượng chất đạm dồi dào. Cá bơn, cá trích, cá hồi, cá rô phi, cá mòi, cá ngừ, sò điệp, tôm, sò, thịt gia cầm (không có da) và thịt thăn chính là những nguồn protein lý tưởng cho những người bị đái tháo đường.

Ngoài ra, có thể dùng thêm 1-3 ly sữa DiabetCare mỗi ngày với công thức tiên tiến không những hạn chế lượng đường trong máu mà còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất, năng lượng ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ hệ đường ruột khỏe mạnh, giúp hấp thu tối đa các dưỡng chất, hỗ trợ tốt cho hệ tim mạch, huyết áp và hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

 

Tự hào là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm sữa đặc trị dành cho nhu cầu bệnh lý, dựa trên sự thấu hiểu thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng và thói quen ăn uống đặc trưng của người Việt Nam, Công ty sữa dinh dưỡng NutiFood đã và đang chăm sóc dinh dưỡng cho cộng đồng với mong muốn: "Mỗi sản phẩm NutiFood chính là giải pháp của chuyên gia, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng và vì một thế hệ trẻ em Việt Nam cao lớn, khỏe mạnh, thông minh".

 

(Mai Lan)

 

Cùng chuyên mục