Lưu ý dinh dưỡng sau khi tập thể dục

23/10/2015 | 04:02:04 AM

Hãy tham khảo những sai lầm thường gặp dưới đây

Không dám ăn

Bạn sợ rằng ăn quá sớm sau khi tập thể dục sẽ làm tiêu tan kế hoạch giảm cân? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thể thao tại Boston (Mỹ), sau khi tập thể dục, cơ thể mất năng lượng của bạn đang khát calorie.

Bạn nên nạp một ít năng lượng vào càng sớm càng tốt, trong vòng 30 phút sau khi tập, để duy trì lượng đường trong máu và xua tan sự mệt mỏi cùng cơn đói cồn cào. Nếu đến giờ ăn, bạn nên có một bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối với khoảng 400 -500 calorie.

Nếu rơi vào thời điểm giữa các bữa ăn, bạn nên ăn vặt loại thực phẩm chứa protein với khoảng 200-300 calorie. Yaourt ít béo với các loại hạt, trái cây hoặc bánh mì kẹp trứng sẽ rất phù hợp.

Vô tư ăn

Sau khi chạy mệt mỏi, bạn nghĩ mình đã tiêu hao hàng trăm calorie và bắt đầu nạp một chầu bánh bông lan phô mai để bù lại năng lượng đã mất. Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết chúng ta đều nhầm tưởng mình đã tiêu hao hàng nghìn calorie sau khi chạy, nhưng thật sự số calories không đến mức này, và nếu bạn ăn thoải mái thì bạn sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại.

Uống nước tăng lực

Nếu bạn là vận động viên chuyên nghiệp, sau buổi rèn luyện cường độ cao, bạn có thể giải khát với nước tăng lực thể thao để bù lại năng lượng và chất điện phân đã mất theo mồ hôi.

Nhưng cách tốt nhất để bù nước là nước uống thông thường và bạn có thể uống thỏa cơn khát. Nếu muốn biết lượng nước trong cơ thể đủ hay thiếu, chỉ cần xem màu nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu lợt, lượng nước trong cơ thể bạn đã vừa đủ.

Nạp quá nhiều đạm

Protein là dưỡng chất hồi phục tuyệt vời giúp tái tạo sức, nhưng bạn không nên lạm dụng. Ngũ cốc nguyên hạt, rau quả, trái cây và rau xanh cung cấp đầy đủ năng lượng mà bạn cần, nhưng vẫn đảm bảo protein để tái tạo cơ.

Đừng sợ chất béo, chất béo tốt giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn. Nên thử ăn cơm gạo lứt với thịt gà, ngũ cốc, sữa, trái cây, mì.

Ăn vặt giàu đường và caffeine

Sau khi tập thể dục, bạn sẽ rất mệt, nhưng việc nhấm nháp một chiếc bánh kem hoặc tách cà phê sữa để lên tinh thần lại khiến mục tiêu giảm cân của bạn phá sản. Bạn nên tiếp năng lượng bằng những thực phẩm dinh dưỡng có sẵn trong túi xách hơn là dùng caff eine hoặc kẹo.

Luôn nghĩ đến sinh tố

Về lý thuyết, tái nạp năng lượng và giải khát bằng sinh tố thì không sai. Nhưng những thức uống sau khi tập thể dục này không có sự cân bằng giữa năng lượng và protein, hoặc quá giàu calorie khiến cho bạn nạp nhiều calorie hơn so với lượng calorie đã tiêu hao.

Đồ ăn vặt sau khi tập thể dục nên đảm bảo cân bằng giữa protein và năng lượng, đồng thời duy trì lượng calorie dưới 300. Nên tận dụng protein từ yaourt, sữa ít béo, sữa đậu nành hoặc thậm chí bơ đậu phộng và tận dụng năng lượng từ trái cây, rau củ.

Uống rượu

Rượu chỉ làm mất nước và không phải thức uống thích hợp sau khi bạn đổ mồ hôi khoảng một-hai tiếng do tập thể dục. Rượu cũng không phải thức uống hồi phục sức khỏe. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, rượu ngăn cản cơ bắp tổng hợp protein sau khi tập thể dục - khiến sợi cơ không thể hồi phục.

(Theo PNO)