Loãng xương cần dự phòng sớm

 19/06/2018

Loãng xương được coi là một “bệnh yên lặng” vì người bệnh có thể không nhận biết bất cứ thay đổi nào cho đến khi xuất hiện một gãy xương sau một sang chấn nhẹ.

Nguyên nhân loãng xương

Một nguyên nhân chủ yếu gây loãng xương là sự phát triển của xương không đạt mức lý tưởng trong suốt thời kỳ trẻ em và niên thiếu. Hậu quả là tổng khối lượng xương đỉnh ( mật độ xương đạt được tối đa vào tuổi từ 20-35) không đạt mức lý tưởng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng xương đỉnh gồm: di truyềndo một số gen liên quan đến giảm mật độ xương là những gen điều hòa sự tổng hợp collagen, các thụ thể estrogen, vitamin D. Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của xương khi còn nhỏ và tuổi thanh niên, đặc biệt là việc sử dụng canxi giúp xương khỏe và khối lượng xương đỉnh đạt được đỉnh cao.Việc tập luyện thể thao giúp tăng sức chịu tải, làm tăng mật độ xương, nếu ít hoạt động sẽ hạn chế đạt được đỉnh cao của khối xương. Việc giảm hormon giới tínhlàm chậm tuổi dậy thì, giảm sự phát triển của xương, giảm khối lượng xương đỉnh.

Các nguyên nhân khác thường gặp là do mức hủyxương cao hơn việc tạo xương, tốc độ mất xương tự nhiên, sự sụt giảm tốc độ tạo xương hay là phối hợp cả hai (do bệnh tật liên quan, quá trình sinh học của tuổi tác, do dùng thuốc...).Sự giảm sút sản xuất estrogen, nội tiết tố sinh dục nữ khi bị mãn kinh là một yếu tố chính góp phần vào việc mất xương ở phụ nữ trong giai đoạn sau của cuộc đời. Khi mãn kinh, quá trình mất xương tăng tốc thêm vì số lượng estrogen do buồng trứng sản xuất bị sụt giảm đột ngột. Sự mất xương nhanh nhất là vào những năm đầu của thời kỳ mãn kinh nhưng vẫn tiếp tục trong suốt thời kỳ hậu mãn kinh.

Ở nam giới, nồng độ hormon sinh dục cũng bị sụt giảm sau tuổi trung niên, nhưng sự sụt giảm xảy ra chậm hơn. Sự sụt giảm này cũng có thể góp phần vào sự mất xương vào thời kỳ sau 50 tuổi của nam giới .

Tập thể dục và vận động cơ thể có thể giúp xương chắc khỏe

Phải chú ý từ sớm

Không nên đợi đến khi khối xương bắt đầu giảm mới tác động mà phải chú ý từ sớm. Dinh dưỡng bảo đảm đủ nhu cầu canxi, vitamin D cho bà mẹ mang thai, cho con bú, lứa tuổi nhũ nhi, thiếu niên và người trưởng thành nhằm tạo nên bộ xương đầy đủ lượng khoáng chất cần thiết, đạt khối lượng xương đỉnh cao nhất. Phụ nữ từ tuổi35, nam giới từ 50 tuổi trở lên cần hết sức chú ý phòng tránh loãng xương.

Hãy giữ cho xương của mình khoẻ mạnh thông qua ăn uống, thể dục và các thói quen sức khoẻ.

Canxi: Cung cấp cho cơ thể một lượng canxi đầy đủ trong suốt cả cuộc đời có thể giúp cho việc xây dựng và gìn giữ sự khoẻ mạnh của xương. Nguồn cung cấp tốt nhất là các loại thực phẩm giàu Canxi: sữa không béo, cá nhỏ ăn cả xương, tôm tép ăncảvỏ, các loại rau quả có lá xanh đậm, bông cảivà các loại thực phẩm chế biến được bổ sung thêm canxi.

Vitamin D: Cơ thể của bạn sử dụng Vitamin D để hấp thu được canxi mà chúng ta ăn uống vào. Bạn có thể cung cấp Vitamin D cho cơ thể bằng cách ăn sữa, trứng, cá, hoặc các loại thực phẩm chế biến có làm giàu Vitamin D.

Lối sống: Tập thể dục và vận động cơ thể, nhất là vận động ngoài trời. Không hút thuốc lá cũng như không uống quá nhiều rượu vì thuốc lá và rượu cũng là những tác nhân làm tăng mất xương.

NuCalci là giải pháp dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương đến từ Chuyên Gia Dinh Dưỡng NutiFood, cho bạn sức khỏe vững chãi để tận hưởng niềm vui cuộc sống.

NuCalci với công thức tiên tiến chứa Nano Calcium có kích thước siêu mịn hơn 100 lần so với canxi thông thường giúp cơ thể hấp thu hiệu quả nhất. NuCalci- sản phẩm ít béo, giàu canxi, và các dưỡng chất giúp bộ xương chắc khoẻ, phòng ngừa loãng xương. Sự có mặt Canxi, Vitamin D, Magiê, Phốtpho, Đạm, Kẽm giúp tăng cường mật độ xương, giúp xương luôn chắc khoẻ bền vững từ sâu bên trong. Vitamin D, Vitamin A giúp xương hấp thu hiệu quả dưỡng chất. Vitamin nhóm B giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng chống bệnh tật, tăng cảm giác ngon miệng. Vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hoá da, cho da luôn mịn màng tươi trẻ.

Hai ly NuCalci mỗi ngày cung cấp đủ 100% nhu cầu canxi (theo khuyến nghị dinh dưỡng của Bộ Y tế cho người trưởng thành năm 2012).

(R.D - Theo Người Lao Động)

Cùng chuyên mục