Giữ cho trái tim khỏe mạnh

 04/04/2018

Những bệnh về hệ thống tim mạch hàng năm đã giết chết hàng chục triệu người trên thế giới, đặc biệt là căn bệnh mà giới y học gọi là tên "sát nhân thầm lặng": bệnh cao huyết áp và xơ vữa động mạch. Những căn bệnh này minh chứng rất rõ cho câu nói của người xưa "bệnh từ miệng mà vào".

 

Chế độ ăn hợp lý cần cân đối

các thành phần dinh dưỡng

Nguồn: womenditness.net

Bệnh từ miệng vào

Cụ thể, một chế độ ăn nhiều cholesterol như thói quen ăn óc heo để bổ óc của một số người là rất nguy hiểm, nhất là đối với những người cao tuổi. Trong óc heo có hàm lượng cholesterol cao gấp 7 lần so với các loại thức ăn thông thường khác. Khi lượng cholesterol tăng cao trong máu, đặc biệt là loại cholesterol hàm lượng phân tử thấp sẽ lắng đọng trên thành mạch máu gây hẹp, tắc và làm mạch máu dễ bị tổn thương. Đó là nguyên nhân của nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu não, phình động mạch chủ... gây tử vong đột ngột cho bệnh nhân.

Chế độ ăn chay trường nhiều chất tinh bột, nhiều chất đường cũng gây hậu quả rất xấu trên hệ tim mạch. Sự thiên lệch về chất dinh dưỡng sẽ kéo theo tình trạng rối loạn chuyển hóa chất béo, tiểu đường... gây nguy cơ cao về tình trạng xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu của các chuyên gia tim mạch cho thấy ở những người ăn chay trường trên 50 tuổi, tỷ lệ rối loạn chuyển hóa chất béo và tiểu đường cao hơn những người bình thường gấp 4 lần.

Muối là một loại thực phẩm không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày, nhưng nếu ăn nhiều muối, cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây cao huyết áp.

Các loại thức ăn nhanh, các phương thức ẩm thực của thời đại công nghiệp cũng mang đến hậu quả nặng nề cho bệnh tim mạch. Phần lớn các suất ăn công nghiệp có dư lượng mỡ và đường rất cao, kết hợp với các loại nước uống có gaz, thời gian ăn lại ngắn, phân bố các bữa ăn không hợp lý dễ dẫn đến tình trạng béo phì. Hậu quả tất yếu là xơ vữa động mạch, cao huyết áp và tiểu đường.

Các loại nước uống có chứa cafein và có cồn như rượu, bia nếu dùng với số lượng ít thì có lợi cho hệ tim mạch, nhưng nếu dùng nhiều như trên 4 ly cà phê một ngày có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, uống quá nhiều bia có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa chất béo và gia tăng tình trạng xơ vữa động mạch.

Không nên ăn chay trường

ở đây, chúng tôi không bàn về khía cạnh tâm linh hay tín ngưỡng, mà về phương diện khoa học thì việc ăn chay trường thiên hoàn toàn về chất bột đường mà không có chất đạm sẽ gây ra nguy cơ rối loạn chuyển hóa chất béo và cao huyết áp ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Do đó, nếu có thể, chỉ nên ăn chay xen kẽ với chế độ ăn có thịt, cá và các chất protid khác như trứng, sữa...

Một chế độ ăn hợp lý

Một chế độ ăn hợp lý là một chế độ ăn ít muối, các thành phần dinh dưỡng cân đối giữa tỷ lệ chất béo, đạm động vật, chất đạm thực vật và chất bột đường. Các món ăn nên thay đổi hằng ngày. Nên ăn nhiều cá, các loại hải sản vì chất axit béo Omega-3 có trong các loại hải sản rất tốt cho hệ tim mạch. Sử dụng hợp lý các loại thức uống có cafein, cồn và các loại gia vị như tỏi, ớt, hành tiêu... đều rất tốt cho hệ thống tim mạch, trong đó đặc biệt là vai trò của tỏi và rượu vang đỏ.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam (ĐH Y Dược Tp. HCM)
Theo Phụ nữ

Cùng chuyên mục