Dinh dưỡng cho trẻ em thừa cân - béo phì

 02/05/2017

Tại TP.HCM, tỷ lệ thừa cân- béo phì ở trẻ em dưới 5 tuổi là 11%; ở học sinh tiểu học lên đến 38,5%. Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch và các bệnh mãn tính khác ngay khi trẻ còn nhỏ cũng như lúc trưởng thành. So với trẻ em cân nặng bình thường, trẻ béo phì có nguy cơ cao huyết áp gấp 3 lần; nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2 lần; nguy cơ xơ vữa mạch máu gấp 7 lần!

Nguyên nhân thừa cân-béo phì

Nguyên nhân chủ yếu tình trạng thừa cân – béo phì ở trẻ em là do có sự mất cân bằng năng lượng: năng lượng đưa vào qua đường ăn uống quá nhiều so với nhu cầu, kèm theo một lối sống ít vận động. Khi ấy, năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể chuyển sang mỡ và tích lũy ở nhiều nơi bao gồm mỡ dưới da, mỡ nội tạng, cơ bắp và trong gan.



Dinh dưỡng cho trẻ thừa cân – béo phì

Về nguyên tắc, phải tạo cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao:

- Đảm bảo đủ dưỡng chất cho nhu cầu phát triển của trẻ như: chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nên chọn ăn “thực phẩm tốt”:

• Sữa, thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu …cung cấp cho trẻ protein để xây dựng cơ bắp.

• Rau và trái cây cung cấp cho trẻ chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp cho trẻ khỏe mạnh.

• Sản phẩm ngũ cốc, như bánh mì, cơm…, cung cấp cho trẻ vừa đủ năng lượng để hoạt động và học tập.

- Cắt giảm thức ăn giàu năng lượng như: thức ăn nhiều chất béo (mỡ, da, phủ tạng, thức ăn chiên, xào, quay,…), thức ăn thức uống ngọt (chè, bánh kẹo, nước có đường, trái cây quá ngọt…). Hạn chế thức ăn nhanh như hamburger, gà rán…

Hạn chế ăn vặt.

- Ăn điều độ, đủ bữa, đúng giờ, không ăn trễ sau 8 giờ tối.

- Ăn chậm nhai kỹ (mỗi bữa ăn kéo dài ít nhất 20 phút, nhai kỹ trước khi nuốt)

- Giảm lượng thức ăn. Ăn bữa nhỏ làm dạ dày quen dần với lượng thức ăn ít, lâu ngày sẽ giảm bớt cảm giác hay đói, mau đói.

- Uống nhiều nước (trên 2 lít/ ngày), không giải khát bằng nước uống có đường, nước uống có ga.

- Tăng cường hoạt động thể lực và lối sống năng động (chơi thể thao, tập thể dục, lao động)

- Thường xuyên theo dõi cân nặng của bản thân để tự điều chỉnh.

(Thuận Nguyễn - Theo Thanh Niên)

NUTI FIT với công thức đột phá Balance Nutrition được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood nghiên cứu dành cho trẻ thừa cân béo phì, với đặc điểm:

Giảm tích lũy mỡ

Với công thức thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm & đường isomaltulose, NutiFit làm kéo dài cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn vặt, giảm rối loạn lipid máu, giảm tối đa năng lượng dư thừa, hạn chế quá trình tích lũy mỡ, giúp trẻ phát triển cân đối.

Phát triển chiều cao

Với Canxi, Phốt pho, Vitamin D3 là thành phần giúp cho quá trình xây dựng và phát triển cấu trúc mô xương, tạo hệ xương răng chắc khỏe, giúp trẻ phát triển chiều cao vượt trội. Đồng thời NutiFit được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết và thường thiếu hụt ở trẻ thừa cân béo phì như Vitamin A, C, B12 cho cơ thể trẻ tăng trưởng khỏe mạnh.

Cơ thể săn chắc

Sự kết hợp 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu cung cấp các axit amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng của các tế bào cơ, kết hợp với chế độ vận động hợp lý giúp cơ thể trẻ phát triển săn chắc.

Ngăn ngừa táo bón

Nguồn chất xơ thực phẩm bao gồm FOS, polydextrose và chất xơ không hòa tan hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, kích thích khả năng hoạt động của ruột già giúp ngăn ngừa táo bón cho trẻ.

NUTI FIT đã được kiểm nghiệm lâm sàng tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia với kết luận:” NUTI FIT có hiệu quả cải thiện tình trạng thừa cân – béo phì và các chỉ số đánh giá rối loạn lipid máu trên trẻ em thừa cân – béo phì”(*)

(*) Đề tài nghiên cứu từ tháng 11/2012 đến tháng 6/2013 của Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tiến hành trên 120 trẻ thừa cân - béo phì được sàng lọc từ 2.375 trẻ tại một số trường mẫu giáo và tiểu học của thành phố Hà Nội.

 

Cùng chuyên mục

NutiMilk
Hotline
Hotline