Dinh dưỡng cho trẻ dậy thì mùa khai trường

03/11/2018 | 02:34:42 AM

Con trai em năm nay lên lớp 6, chỉ học một buổi ở trường. Dạo này cháu ăn uống kém, không được như trước. Xin bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng giúp cháu đủ sức khỏe học tập tốt trong những ngày đầu năm học.

Chào bạn! Con của bạn trong độ tuổi tiền dậy thì (từ 8 - 15 tuổi). Rất có thể sự thay đổi về trường lớp, thầy cô, bạn bè... ảnh hưởng tâm sinh lý làm cháu không tập trung ăn. Bố mẹ cần yêu thương, quan tâm, chia sẻ với con để giúp con bình ổn tâm sinh lý. Về mặt dinh dưỡng, bố mẹ cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo sức khỏe cho con:

Nhu cầu năng lượng trẻ tiền dậy thì cần khoảng 2.150 Kcal/ngày. Mỗi ngày bạn cần cho con ăn đủ các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm giàu chất bột đường: Cơm khoảng 6 chén vừa/ngày (có thể thay thế bún, phở, nui, bánh mì, khoai củ...).

- Nhóm chất đạm: Thịt cá, tôm, cua trứng sữa, đậu đỗ... tương đương khoảng 150 gr thịt nạc (50 gr thịt nạc tương đương 50 gr cá nạc hoặc 90 gr đậu phụ hoặc 1,5 quả trứng gà công nghiệp hoặc100 gr tôm nguyên vỏ…).

- Nhóm rau củ khoảng: 150 - 200 gr. Bố mẹ cần tập cho con ăn nhiều loại rau có màu xanh, ăn củ quả có nhiều chất xơ.

- Mỗi ngày trẻ cần ăn 150 - 200 gr trái cây các loại.

- Dầu ăn khoảng 25 gr/ngày.

- Bổ sung sữa và chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai. Trẻ cần uống khoảng 500 - 600 ml sữa mỗi ngày.

- Hạn chế ăn đồ chiên xào, hạn chế ăn uống nước ngọt, nước có ga...

Trẻ nên ăn vừa đủ no, ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, ăn uống điều độ, không ăn khuya, không bỏ bữa. Một chế độ ăn uống như thế sẽ cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể trẻ tiền dậy thì cần để giúp con có sức khỏe tốt học tập và phát triển.

Phụ huynh cũng cần lưu ý: con đang trong giai đoạn cuối cùng phát triển chiều cao nên ngoài ăn đúng, con còn phải vận động, tập thể dục thường xuyên mỗi ngày ít nhất 60 phút, ngủ trước 10 giờ đêm để chiều cao phát triển tối ưu.

BS Hoàng Hồ Thống Nhất - Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood