Dấu hiệu thiếu vitamin D

 05/08/2018

Đây là loại vitamin bạn khó nhận được qua thực phẩm, mà chủ yếu từ ánh nắng mặt trời và những dấu hiệu chứng tỏ bạn bị thiếu vitamin D khá âm thầm. Vì vậy, bạn cần chú ý đến sức khỏe để kịp thời phát hiện và bổ sung vitamin D.

Vitamin D giúp bạn có bộ xương chắc khoẻ, cải thiện tâm trạng của bạn và thậm chí hỗ trợ giảm cân hiệu quả.Thậm chí, thiếu hụt vitamin D trầm trọng còn dễ dẫn đến tử vong.

Dưới đây là những dấu hiệu “thông báo” bạn đang thiếu vitamin D:

Buồn bã

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & chuyển hoá (Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism), phụ nữ có hàm lượng vitamin D thấp có nguy cơ bị trầm cảm nhiều hơn gấp 2 lần người bình thường.

Buồn ngủ

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa giấc ngủ lâm sàng (Journal of Clinical Sleep Medicine), nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến tình trạng buồn ngủ nhiều hơn vào ban ngày.

Gãy xương vì mệt mỏi (Stress fractures)

Vitamin D thúc đẩy sự phát triển của xương. Khi bị thiếu chất dinh dưỡng này, xương của bạn sẽ bị yếu, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguy cơ bị gãy xương vì mệt mỏi (stress fractures) cao hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu nồng độ vitamin D cực thấp thì nguy cơ bị gãy xương do mệt mỏi tăng gấp 2 lần.

Hết sức cáu kỉnh

Trước khi đổ lỗi cho hội chứng tiền kinh nguyệt là thủ phạm khiến bạn hay cáu gắt, bạn cần phải hiểu rằng vitamin D có ảnh hưởng đến nồng độ chất serotonin trong não. Đây là chất trung gian hoá học quan trọng của hệ thần kinh trung ương, giúp tâm trạng bình yên, dịu lại.

Huyết áp cao

Vitamin D có một vai trò trong sức khoẻ của trái tim, giúp điều hoà huyết áp. Vì vậy, khi bạn không nhận đủ vitamin D, huyết áp của bạn có thể sẽ tăng.

Nhạy cảm hơn với cơn đau

Tình trạng thiếu hụt vitamin D có liên quan với những cơn đau kinh niên.

Giảm khả năng chịu đựng

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng các vận động viên có hàm lượng vitamin D trong máu thấp bị giảm khả năng vận động và sức bền nói chung.

Yếu cơ

Việc khối cơ giảm kích thước có thể bắt nguồn từ nguyên nhân cơ và tế bào thần kinh bị thiếu vitamin D. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình không thể cố gắng thực hiện được số lần lặp lại các động tác thể dục mà bạn vẫn luôn làm được thì có thể đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung vitamin D.

Lưu ý:

Khi phát hiện ra những dấu hiệu trên, bạn nên đi xét nghiệm máu để biết chắc chắn mình có bị thiếu vitamin D hay không. Không nên tự ý sử dụng vitamin D bổ sung mà không có chỉ định của bác sĩ. Vì dư thừa vitamin D cũng gây ra nhiều vấn đề rắc rối cho sức khoẻ.

(Tố Uyên - Theo Womenhealthmag.com - Nguồn: PNO)

Cùng chuyên mục