Chọn thực phẩm nào cho bé béo phì?

 25/04/2017

Trái cây cũng gây béo phì

Phần lớn trái cây chỉ cung cấp vitamin và muối khoáng, rất ít đạm, bột đường và hầu như không có chất béo. Tuy nhiên, một số trái cây có chứa lượng bột đường tương đối cao, vì vậy cung cấp năng lượng đáng kể. Năng lượng được cung cấp từ 2 trái chuối già, hay 3 trái hồng xiêm, hoặc 1 trái xoài bằng 1 chén cơm. Nếu bé “tráng miệng” bằng 1 trái chuối nghĩa là đã ăn thêm nửa chén cơm rồi đó!

Bạn nên chọn cho bé loại trái cây cung cấp ít năng lượng như bưởi, dưa hấu, thơm, cóc, quýt, nhãn... Để cung cấp năng lượng bằng 1 chén cơm thì phải ăn hết 1 trái dưa hấu (1,8 kg), hoặc 1 trái thơm (0,6 kg), 3 trái cam (0,75 kg), 20 múi bưởi, 50 trái nhãn, 6 trái quýt, hoặc 6 trái cóc...

Các bé béo phì thường “háu ăn”, nếu bé có thể ăn được 50 trái nhãn thì trái cây cũng trở thành mối đe dọa cho bé trong việc giảm cân. Tuy các loại trái cây này ít năng lượng nhưng nếu ăn với số lượng nhiều thì hậu quả cũng như ăn loại trái cây nhiều năng lượng với số lượng ít.

Trái cây cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào, ăn không hợp lý đều không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bé béo phì cần phải được các chuyên viên dinh dưỡng tư vấn và tính toán số lượng trái cây được ăn, phù hợp với lứa tuổi và mức độ béo phì thì việc điều trị mới hiệu quả.

Thức ăn, đồ uống ngọt

Trẻ thường khó kiềm chế trước những “cám dỗ” của món ăn yêu thích, nhưng người lớn đôi khi không hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của thức ăn nên vô tình làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe của bé. Dùng nước ngọt để làm nước giải khát cho bé, bé vừa xem tivi vừa ăn bánh snack... là nguyên nhân khiến bé béo phì.

Phụ huynh cần nhớ, trung bình 2 ly nước mía, hoặc 1 lon nước ngọt hoặc 2 lon nước yến, hoặc 3 gói bánh snack loại nhỏ sẽ bằng năng lượng của 1 chén cơm.

Nhưng 1 chén cơm thì có chứa 4,6 g chất đạm, 0,6 g chất béo, 44,2 g chất bột đường, các vitamin nhóm B, chất xơ không tan... Chất bột đường có trong cơm là đường đa (tinh bột) ít gây tích tụ mỡ; chất xơ giúp bé béo phì có cảm giác no, giảm thèm ăn, ngăn cản hấp thu chất béo; chất đạm cung cấp các acid amin cần thiết cho cơ thể. Còn các loại thức ăn, nước uống ngọt kể trên tuy cung cấp năng lượng bằng năng lượng của 1 chén cơm nhưng lại là “năng lượng rỗng”, vì chỉ được sinh ra từ đường. Các thực phẩm này không cung cấp các chất dinh dưỡng nào khác ngoài đường và chứa loại đường (sucrose) dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu mẹ cho bé béo phì uống nhiều nước ép trái cây, nước ngọt và thường xuyên “ăn vặt” khi xem tivi, đọc truyện? Chắc chắn bé càng ngày càng tăng cân. Vì vậy, để việc điều trị giảm cân hiệu quả, cần loại các thực phẩm này ra khỏi thực đơn.

Chè

Trung bình 1 chén chè đậu (chè đậu xanh, chè nếp đậu trắng...) cung cấp năng lượng = 2 chén cơm.

Các loại đậu cung cấp một lượng chất đạm đáng kể nên “chè” có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại nước ngọt. Một chén chè chứa trung bình 30 g đường, là loại đường dễ gây tích tụ mỡ và theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng, người bình thường cũng chỉ nên ăn tối đa 600 g đường/tháng (20 g/ngày), vì vậy cần hạn chế chè với các bé béo phì, nếu ăn 1 chén chè phải bớt 2 chén cơm.

Mục đích của điều trị béo phì là duy trì cân nặng theo nhu cầu của cơ thể suốt đời chứ không phải giảm cân tạm thời vài tháng, vài năm. Vì vậy, các bé béo phì cần được khám và tư vấn dinh dưỡng để có một chế độ ăn phù hợp. Phụ huynh cần hiểu rõ tác hại của một số thức ăn gây bất lợi cho việc điều trị để động viên, khuyến khích, giúp các bé tuân thủ chế độ ăn một cách chặt chẽ.

(Tôn Nữ Thu Trang  - BV nhi đồng 1 - Theo KHPT)

Cùng chuyên mục

NutiMilk
Hotline
Hotline