Cao huyết áp, “NÉ” muối bằng cách nào

 03/11/2018

Tôi 38 tuổi, bị cao huyết áp, bác sĩ dặn ăn kiêng muối. Một số tài liệu nói nên giới hạn muối ăn <5 gr/ngày. Tôi không hình dung 5 gr là bao nhiêu và cách hạn chế muối ra sao, xin bác sĩ hướng dẫn.

Trả lời: 

Chào bạn! Trong bệnh tăng huyết áp, bên cạnh điều trị thuốc thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không kém, đặc biệt là vấn đề kiêng muối (NaCl). Chính vì vậy bạn nên lưu ý thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, cả trong điều trị thuốc cũng như chế độ ăn uống, tái khám đúng lịch với mục đích giúp duy trì huyết áp trong giới hạn cho phép và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Đa số người Việt có thói quen ăn mặn, tính ra trung bình tiêu thụ từ 11 - 14 gr muối/người/ngày, trong khi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi người bình thường chỉ nên giới hạn lượng muối ăn ở mức dưới 5 gr/ngày (ít hơn 1 muỗng cà phê) để phòng bệnh tăng huyết áp. Cần lưu ý rằng hầu như trong tất cả các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày đều có chứa muối với tỷ lệ khác nhau.

Ví dụ trong 100 gr thực phẩm như cua bể chứa 0,8 gr muối, cua đồng chứa 1,1 gr muối, tôm đồng chứa 1 gr muối… Đến những loại thực phẩm tưởng chừng không có tí muối nào như 100 gr sữa bò tươi cũng đã có sẵn 0,95 gr muối, sữa bột toàn phần chứa 0,93 gr muối. Ngoài ra, trong 100 gr thịt gà ta mà chúng ta ăn trung bình chứa 0,17 gr muối, thịt lợn chứa 0,19 gr muối, thịt bò chứa 0,2 gr muối.

Trong các loại gia vị, 5 gr muối sẽ có trong: 26 gr nước mắm (tương đương 2,5 muỗng cà phê), 35 gr xì dầu (3,5 muỗng cà phê), 8 gr bột canh (1 muỗng vun cà phê), 11 gr hạt nêm (2 muỗng cà phê). Bạn thấy đó, hằng ngày chúng ta nạp vào cơ thể rất nhiều “muối không tên”, tức là chúng ta ăn mà không hề hay biết!

                      

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan, Chuyên gia Dinh dưỡng NutiFood

Cùng chuyên mục