Các thực phẩm giúp chống lão hóa hiệu quả

 13/06/2020

Thuận theo tự nhiên thì ai cũng phải già đi theo năm tháng. Tuy nhiên, có người già đi nhanh chóng với một cơ thể héo hon, cũng có các cụ già vẫn tinh anh, nhanh nhẹn, hồng hào ở tuổi 70, đó là nhờ vào một chế độ ăn hợp lý, kiên nhẫn tập luyện cơ thể và cũng nhờ suy nghĩ cấp tiến không ngại bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất có nguy cơ thiếu hụt ở tuổi về chiều. Có nhiều vitamin, khoáng chất, hoạt chất có tính năng chống lão hóa làm chậm đáng kể tiến trình lão hóa. Hãy tìm hiểu kỹ, suy nghĩ kỹ để quyết định có nên dùng “quyền trợ giúp” này hay không?

Vitamin - khoáng chất và sức khỏe của người cao tuổi

Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách sẽ ít bị cảm và giảm được 1/2 số ngày mắc bệnh nhiễm trùng, việc thiếu hụt dưỡng chất là nguy cơ của bệnh tim, đột quỵ, một số bệnh ung thư, loãng xương và tiến trình lão hóa. 

Các dưỡng chất dễ thiếu hụt cần cung cấp đủ cho người cao tuổi là vitamin B9 (folate), B12, D và khoáng chất canxi. Tốt nhất là thu nhận từ thực phẩm hoặc từ sữa có bổ sung các dưỡng chất này.

Vitamin B12 được cung cấp cho cơ thể từ thực phẩm có nguồn gốc động vật (thịt, cá,..), ở người trẻ và trung niên hiếm khi thiếu vitamin này, nhưng người trên 60 tuổi thường hấp thu kém vitamin B12 do dạ dày giảm tiết dịch axit và men pepsin. 

Vitamin B9 (Folate, acid folic) có nhiều trong cam, sữa và các chế phẩm từ sữa, măng tây, rau bina, bông cải xanh, quả bơ, khoai tây, lòng đỏ trứng, ngũ cốc thô. Thiếu vitamin B9 sẽ dẫn đến thiếu máu. Bổ sung B9 cho người cao tuổi phải kèm bổ sung vitamin B12  để tránh  thiếu máu và tổn hại hệ thần kinh. 

Vitamin D hỗ trợ quá trình thẩm thấu canxi giúp cho xương chắc khỏe, người cao tuổi ít tiếp xúc với ánh nắng cần được bổ sung từ 600 - 800 IU vitamin D mỗi ngày từ thuốc hoặc từ thực phẩm có bổ sung vitamin D.

Canxi được khuyến cáo cung cấp cho người cao tuổi là 1.000mg mỗi ngày nhằm duy trì hệ xương chắc khỏe, chống hiện tượng xương giòn dễ gãy.

Chống hiện tượng oxy hóa

Chất chống oxy hóa là chất trung hòa các gốc tự do làm giảm tiến trình lão hóa. Vitamin A, C, E, beta-caroten, selen, kẽm và một số hoạt chất tự nhiên (như lycopene) là những chất có tác dụng chống oxy hóa.

Hãy thực hiện những lời khuyên sau đây để thu nhận tối đa các chất chống oxy hóa và ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do:

  • Ăn nhiều rau, củ, quả tươi.
  • Bổ sung dầu thực vật giàu vitamin E vào thực đơn hàng ngày.
  • Không hút thuốc.
  • Không tiếp xúc nắng quá lâu.
  • Giảm căng thẳng.
  • Hạn chế đến những nơi ô nhiễm.

Đồng hành với các chất chống oxy hóa

Glucosamine có nhiều trong vỏ tôm, cua, sò,.. thúc đẩy sự tạo sụn mới và hoạt động như một chất kháng viêm, giúp giảm đau khớp do lão hóa; chất này thường dùng chung với với Chondroitin, là chất hoạt động phối hợp với glucosamine để ức chế sự phân hủy sụn. Glucosamine rất quan trọng với người trên 50 tuổi có hiện tương khớp xương kêu cót két, cứng khớp, đau khớp, có u cục nhỏ và giảm khả năng cử động khớp. Bổ sung 900 đến 1500mg Glucosamine và 1200mg Chondroitin mỗi ngày giúp đi đứng,cử động dễ dàng.

Nấm linh chi còn được gọi là “nấm bất tử”, được sử dụng rộng rãi để tăng cường khả năng hoạt động thể chất, tinh thần, nâng cao sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.    

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Cùng chuyên mục