Bí quyết ngủ ngon khi mang thai

 26/01/2015

Các rắc rối về giấc ngủ trong giai đoạn mang thai khá đa dạng: trong khi nhiều thai phụ phải đối mặt với trình trạng khó ngủ, thường xuyên lo lắng, trằn trọc không ngon giấc thì một số người lại bị mất ngủ nghiêm trọng hoặc thường xuyên ngủ li bì.

Trong khi đó, vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe của bà bầu rất quan trọng, góp phần đảm bảo cho sự phát triển tốt của thai nhi.

Để tránh được những trục trặc có liên quan đến giấc ngủ lúc mang thai, bạn có thể áp dụng một số bí quyết dưới đây.

1. Hạn chế tiêu thụ caffeine

Nạp quá nhiều chất caffeine vào cơ thể có thể làm xáo trộn chy kỳ nghỉ ngơi trong lúc đang có thai. Không chỉ vậy, caffeine còn mang lại nhiều hiểm họa cho các bà bầu. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy nếu tiêu thụ một lượng lớn chất caffeine có thể dẫn đến các dị tật bẩm sinh cho thai nhi hoặc gây sẩy thai. Chính vì vậy, hãy từ bỏ thói quen tiêu thụ caffeine để bảo vệ con bạn khỏi những ảnh hưởng bất lợi và còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trong trường hợp không thể bỏ được, bạn chỉ nên dùng tối đa không quá 2 ly cà phê mỗi ngày. Nguyên tắc này cũng nên được áp dụng với các loại trà, trà xanh và những đồ uống có chứa các chất kích thích thần kinh khác.

2. Ngủ trưa

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp nhất khi mang thai. Đây được xem là phản ứng tự nhiên của cơ thể để đáp ứng cho nhu cầu nghỉ ngơi và phục hồi sức lực, giúp em bé phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu triệu chứng mệt mỏi xảy ra quá nghiêm trọng, bạn sẽ khó có thể ngủ ngon và luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Lúc này, ngủ trưa là giải pháp lý tưởng nhất.

Không chỉ giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi một cách hiệu quả, chợp mắt một tý vào buổi trưa còn giúp cơ thể có thêm thời gian nghỉ ngơi trong ngày và sẽ khỏe khoắn trở lại. Chỉ cần dành 15 phút để ngủ trưa sau bữa ăn là đủ để bạn ít thấy mệt trong khoảng thời gian còn lại của buổi chiều. Nếu có điều kiện, bạn nên dành khoảng 1 giờ để ngủ trưa trong lúc mang thai.

3. Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Mang thai là khoảng thời gian mà chứng khó tiêu, đầy hơi và ợ nóng có thể gây ra nhiều phiền toái hơn bạn nghĩ. Những triệu chứng khó chịu này không chỉ cản trở hoạt động bình thường của cơ quan tiêu hóa mà còn khiến bạn khó ngủ.

Để không bị ợ nóng và khó tiêu khi mang thai, bạn không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Bữa ăn cần kết thúc bữa ăn trước ngủ ít nhất là 2 tiếng. Điều này giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn và nhờ đó, bạn sẽ ngủ ngon hơn.

4. Uống đủ nước

Cần uống đủ nước để cơ thể loại thải được các độc tố ra bên ngoài và nuôi dưỡng các bộ phận bên trong một cách tự nhiên. Nước giúp bôi trơn các cơ quan trong cơ thể, giúp bạn có cảm giác sảng khoái và được thư giãn.

5. Chọn tư thế ngủ phù hợp

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến bạn khó ngủ khi có thai là vì cảm giác không thoải mái do những thay đổi về thể chất diễn ra trong suốt 9 tháng dài, đặc biệt là sự phát triển to dần của vòng 2 và tình trạng phù nề ở tay và chân.

Nếu bị phù chân do giữ nước, bạn nên dùng gối kê dưới chân trong lúc ngủ để cảm thấy thoải mái và bớt đau nhức hơn. Bạn cũng có thể dùng gối ngủ với thiết kệ đặc biệt dành riêng cho bà bầu để nâng đỡ vùng bụng trong lúc ngủ. Chiếc gối này còn đảm bảo cố định vị trí thích hợp cho chân và cột sống trong quá trình ngủ để bạn không phải chịu đựng những cảm giác khó chịu.

Theo các chuyên gia sản khoa, nằm nghiêng một bên là tư thế ngủ lý tưởng nhất vì chúng hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu và vận chuyển chất dinh dưỡng đến tử cung khi bạn đang ngủ.

6. Tránh stress

Sự căng thẳng lúc mang thai có thể gây hại cho bạn bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có cả những ảnh hưởng về giấc ngủ. Khi có cảm giác căng thẳng trước giờ đi ngủ, bạn nên tắm nước ấm hoặc mát-xa cơ thể để khôi phục sự tươi tỉnh của các giác quan. Điều này giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, cần hạn chế những tình huống gây căng thăng về tinh thần trong giai đoạn bầu bí vì chúng còn ảnh hưởng đến cả em bé của bạn.

7. Không tập thể dục trước giờ đi ngủ

Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe của các bà bầu nhưng nếu tập trước giờ lên giường thì lại gây mất ngủ vì chúng kích thích hoạt động của các giác quan, làm cơ thể trở nên tỉnh táo thay vì buồn ngủ.

Tốt nhất là nên kết thúc việc tập luyện trước giờ đi ngủ dự kiến khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, nếu bạn tập yoga trước giờ ngủ, phương pháp này có thể giúp bạn thư giãn thần kinh và giúp ngủ ngon.

Do đó, hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia về bộ môn này để được hướng dẫn về cách tập luyện phù hợp với thể chất của bạn.

(Theo PNO)

Cùng chuyên mục