Tình trạng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

28/04/2016 | 02:19:23 AM

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi ?

Hiện nay, tỉ lệ suy dinh dưỡng người già chiếm tỷ lệ khá cao. Theo thời gian các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi bị thoái hóa, suy yếu dần, hoạt động của cơ quan tiêu hóa suy giảm đáng kể, răng yếu hơn, giảm cảm giác vị giác, khứu giác làm người già ăn uống kém đi. Người cao tuổi luôn có nhiều bệnh mãn tính đi kèm làm ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, người già cũng rất chủ quan, không nhận ra tầm quan trọng của dinh dưỡng, ăn uống thất thường, chế biến, lưu trữ bảo quản thức ăn không đúng cách dẫn đến cơ thể không nhận đủ dưỡng chất. Một số người già sống cô đơn, ăn một mình, không có người chia sẻ nói chuyện sẽ có cảm giác chán ăn hoặc do tổn thương tâm lý mặc cảm người thừa, buồn giận con cháu không muốn ăn, hoặc do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện kinh tế và chăm sóc tốt nên rất dễ bị Suy dinh dưỡng. 

Người già nên ăn uống như thế nào để phòng bệnh suy dinh dưỡng ?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi phải đảm bảo đủ năng lượng với tỷ lệ cân đối, cách phân bố bữa ăn hợp lý, chế biến phù hợp với tình trạng sức khỏe và bệnh lý mãn tính đi kèm. Cần phải ăn đa dạng thực phẩm mới cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Bữa ăn có thể giảm lượng cơm, ăn thêm các loại khoai củ, bắp vì đây là thực phẩm cho ít năng lượng, không gây béo mà lại có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, giúp đào thải cholesterol thừa và ngừa ung thư đại tràng,..Nên chọn gạo mềm dẻo không xát quá trắng.

Sữa là một trong những thực phẩm ngăn ngừa suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Nên ăn nhiều cá, mỗi tuần nên ăn ít nhất 3 lần cá và không ăn quá 3 quả trứng. Nên tăng sử dụng đạm thực vật như đậu hũ, tàu hũ ky, sữa đậu nành, các loại đậu đỗ, ngũ cốc nguyên hạt.

Sữa là thực phẩm rất thích hợp cho người cao tuổi, đặc biệt đối với các cụ ăn uống khó khăn do suy giảm hệ răng nhai, ăn không ngon miệng, nguy cơ suy dinh dưỡng nên chọn loại sữa năng lượng cao. Nên chọn sữa có nguồn gốc từ đậu nành, sữa giàu canxi, sữa chua rất tốt cho sức khỏe các cụ.

Cần bổ sung nhiều rau, củ, quả bởi đây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giảm quá trình lão hóa.

Hạn chế mỡ động vật, không ăn quá ngọt, hạn chế bia rượu, không ăn mặn. Uống đủ nước khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày.

Chế biến món ăn mềm, dễ nuốt nhưng không nên xay quá nhuyễn làm giảm khẩu vị món ăn, mỗi bữa đều phải có canh cho dễ ăn.

Thường xuyên quan tâm tâm lý các cụ, nên sum vầy bên bữa ăn, Khi thấy ông bà, cha mẹ ăn ít vào các bữa chính thì nên bổ sung thêm bữa ăn phụ giữa các buổi. Với người cao tuổi, việc ăn uống đủ chất, cung cấp đủ năng lượng là cách tốt nhất để người gìa không bị suy dinh dưỡng.

BS CK1 Hoàng Hồ Thống Nhất 
Phòng Tư vấn Dinh dưỡng NutiFood 

EnPlus là dinh dưỡng đặc chế cho người cao tuổi, người bệnh, người ăn uống kém giúp nâng cao tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng.

EnPlus với công thức cải tiến Nutrition Gold được Chuyên Gia dinh dưỡng NutiFood nghiên cứu và phát triển phù hợp với thể trạng người Việt Nam.

EnPlus là giải pháp dinh dưỡng giúp người cao tuổi khỏe mạnh; giúp người lớn suy dinh dưỡng phục hồi tốt; giúp người ăn uống kém, người bệnh tăng cường dưỡng chất để khỏe mạnh hơn và có một sức khỏe tốt để tận hưởng niềm vui cuộc sống.