Thực phẩm tốt cho trẻ ăn dặm

11/04/2016 | 02:34:01 AM

Rau mồng tơi

Mồng tơi rất lành, hầu như không gây dị ứng ở trẻ nhỏ. Chỉ cần bé đến khoảng 6 tháng tuổi, tập trẻ ăn dặm là mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn mồng tơi. Nổi bật nhất trong mồng tơi là hàm lượng sắt, vitamin A, folate và các chất chống ô-xi hóa rất cao. Toàn bộ phần lá và thân cây mồng tơi đều chứa dồi dào vitamin A (100 g lá tươi cung cấp 8000 IU hoặc 267 % nhu cầu vitamin A hàng ngày) giúp làn da khỏe đẹp và sáng mắt. Tuy nhiên, rau mồng tơi tính mát lạnh lại nhuận tràng, cần tránh cho bé ăn khi bé bị cảm lạnh, tiêu chảy. Nếu cố tình ăn khi đang mắc những chứng bệnh này, bệnh sẽ càng trầm trọng thêm. bạn có thể kết hợp với các loại hải sản như cua, cua đồng, nghêu, tôm... để nấu những món bột ăm dặm cho bé.

Trái bơ

Với bơ, mẹ có thể bóc vỏ, bỏ hột, nghiền nát hoặc cắt bơ thành những miếng nhỏ và cho con tự bốc ăn khi bé lớn hơn; hoặc mẹ cũng có thể nghiền bơ với một vài gia vị như đường. Đó sẽ là món ăn vặt bổ dưỡng và không ngán cho cả mẹ và con. Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Trái bơ còn là nguồn Folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh nở và đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ ở những tuần đầu tiên vì 75% trẻ sơ sinh bị nứt đốt sống là do thiếu folate từ trong bụng mẹ.

Khoai lang

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm rất thích hợp chế biến bột ăn dặm cho bé. Ngoài có vị ngon, thơm thì khoai lang cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Thêm nữa, khoai lang cũng rất tốt cho sự phát triển của bé trong thời kỳ ăn dặm. Tuy là một loại củ chứa nhiều tinh bột nhưng khoai lang cũng khá giàu chất xơ. Đây là chất có tác dụng quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa chống lại các vi khuẩn gây bệnh, điển hình trong đó là táo bón. Do vậy, bé ăn khoai lang sẽ giúp các mẹ loại bỏ được nỗi lo con bị táo bón. Vitamin C có chứa một lượng lớn trong khoai lang sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống chọi tốt hơn với các loại vi khuẩn, vi-rút tấn công cơ thể bé.

Đu đủ

Đu đủ chín là loại quả giàu dinh dưỡng. Nó chứa nhiều vitamin C (giúp cơ thể hấp thụ sắt), vitamin A và cả vitamin E. Đu đủ cũng dồi dào chất xơ và axit folic. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn có thể cho bé ăn đu đủ ở tháng thứ 7 nhưng nếu muốn cho bé ăn sớm hơn (khoảng tháng thứ 6) thì điều đó cũng không gây ảnh hưởng gì. Để bé có thể nếm thử những hương vị mới, các mẹ có thể kết hợp đu đủ với những loại thực phẩm khác như các loại quả, rau, thịt, bột yến mạch, sữa chua, táo, lê, khoai lang...