Thực phẩm tốt cho mắt của bé

25/10/2016 | 08:58:18 AM

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng bổ sung thực phẩm tốt cho mắt của bé như Omega 3, Beta-caroten, Lutein, Kẽm, Vitamin A, Vitamin D, Vitamin C, sữa công thức có bổ sung các dưỡng chất trên sẽ giúp bảo vệ và cải thiện tầm nhìn mắt của trẻ.

Đu đủ

Đây là loại quả rất giàu Vitamin C, Vitamin B, Kali, Magie, chất xơ,… không những giúp bé có hệ tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng mà còn bảo vệ cho đôi mắt của bé sáng hơn. Đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đục thủy tinh thể nhờ hàm lượng Vitamin C dồi dào. Nếu bé trong độ tuổi ăn dặm, mẹ nên cho bé tập ăn với đu đủ chín bằng cách say sinh tố, hoặc khi bé lớn hơn có thể cắt đu đủ thành hạt lựu trộn với phô mai.

Trong trái bơ có chứa Lutein, một thành phần dinh dưỡng giúp cải thiện thị lực, nhiều hơn tất cả các loại trái cây hoặc rau củ khác. Lutein còn giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Cà rốt

Đây là thực phẩm tốt cho mắt của bé mà mẹ nên ưu tiên đưa vào thực đơn cho bé yêu. Loại củ này chứa nhiều Beta-caroten khi được hấp thụ vào cơ thể chuyển hóa thành Vitamin A, tạo sắc tố võng mạc giúp mắt nhìn tốt hơn. Cà rốt còn có thể chữa cho bé chứng quáng gà và hạn chế bệnh đục thủy tinh thể.


Khoai lang

Cũng giống cà rốt, khoai lang dồi dào chất Beta-carotene, Vitamin A, C, chất xơ,…rất có lợi cho đôi mắt của bé. Đặc biệt, khoai lang có chứa Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng và sức khỏe cho mắt.

Cà chua

Trong cà chua có chứa chất Lycopene, chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc cho mắt của bé. Vitamin C trong cà chua có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà cho trẻ. Với hàm lượng Vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

Bắp ngô

Rất giàu Beta-carotenoid và Folate, đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Sử dụng ngô thường xuyên trong khẩu phần ăn của bé sẽ làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Các loại rau lá xanh

Có chứa nhiều Vitamin, chất chống oxy hóa Lutein và Zeaxanthin như cải xoăn, rau bina, củ cải,… giúp tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời và làm tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng. Các mẹ cũng không nên luộc hoặc nấu rau quá chín, để tận dụng hết những lợi ích từ rau xanh mang lại cho đôi mắt của bé.

Hạnh nhân và hạt điều

Chứa nhiều Vitamin A và Axit béo Omega-3 giúp chống khô mắt. Mỗi ngày một nắm hạt dùng làm bữa ăn vặt cho trẻ hoặc trộn với ngũ cốc để ăn sáng sẽ đem đến cho con đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Hầu hết các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ đều chứa nhiều omega-3 có tác dụng bảo vệ võng mạc nhờ khả năng chống viêm. Omega 3 cũng giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng mắt, trị bệnh khô mắt rất hiệu quả và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng gà có một lượng lớn Lutein và Zeaxanthin giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nguồn Vitamin D có trong trứng gà tránh cảm giác mệt mỏi cho mắt của bé.

Sô - cô - la đen

Sô - cô - la giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ bị đục thủy tinh thể không nên cho ăn sô - cô - la, vì trong sô - cô - la có chứa Vanadium vốn không tốt cho mắt khi bị loại bệnh này.

Những thực phẩm kể trên rất tốt cho mắt của bé vì tất cả đều chứa các chất chống ô xi hóa, chất béo hoặc khoáng chất cần thiết. Vì thế mẹ hãy bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày để cải thiện sức khỏe của mắt và phòng ngừa các bệnh ở mắt, giúp đôi mắt của bé luôn sáng khỏe.

(Tổng Hợp)