Thực đơn dinh dưỡng cho bữa ăn sáng

03/08/2016 | 08:31:27 AM

Thay đổi một thói quen thật không dễ nhưng bạn hãy hiểu rằng việc không ăn sáng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bữa ăn sáng rất quan trọng cho sức khỏe và công việc của bạn. Chính vì vậy, hãy tập thói quen dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng hay gọn gàng nhất là dùng bữa sáng tại các quán ăn, đương nhiên phải đảm bảo vệ sinh – an toàn thực phẩm và ăn đúng, đủ nhé!

Một sai lầm phổ biến, nhất là đối với chị em phụ nữ , vì muốn giảm cân nên bỏ qua bữa sáng. Điều này gây tác hại nghiêm trọng đến dạ dày cũng như hiệu quả công việc trong ngày. Nghiên cứu cho thấy bạn nên chú trọng bữa sáng, giảm ăn dần về chiều tối. Nếu không ăn sáng, bạn có xu hướng ăn nhiều vào các bữa tiếp theo, dễ gây tích lũy mỡ và cholesterol.

Sau bữa ăn sáng, bạn làm việc, học hành sẽ tiêu hao năng lượng, ngược lại, sau bữa tối, bạn sẽ nghỉ ngơi và dẫn đến việc dễ tích lũy mỡ thừa. Chính vì thế, một bữa ăn sáng nghiêm túc sẽ rất cần thiết, nhất là đối với những ai muốn giảm cân.

Việc xây dựng một thực đơn dinh dưỡng cho bữa sáng cũng rất đơn giản. Nếu bạn muốn tự tay thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu vào buổi tối và bắt tay thực hiện vào sáng hôm sau với những nguyên liệu đã có sẵn. Tuy nhiên ngoài việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cần lưu ý những điều sau:

- Bữa ăn sáng phải được coi là một trong ba bữa ăn chính trong ngày, do đó cũng cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm các nhóm:bột đường (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở, hủ tíu…); chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu...); chất béo (dầu, mỡ, bơ...); vitamin, khoáng chất và chất xơ (rau, trái cây…).

- Về khối lượng bữa ăn sáng phải cung cấp cho cơ thể từ 1/4 đến 1/3 nhu cầu về năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất của một ngày, để chia sẻ việc cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng thay vì dồn “gánh nặng” lên bữa trưa và bữa tối.

- Về chủng loại thực phẩm, thực đơn dinh dưỡng cho bữa sáng nên ăn đa dạng nhiều loại như bột ngũ cốc dinh dưỡng để cung cấp bột- đường cho cơ thể, giúp tăng đường huyết; thực phẩm giàu protein và chất béo như trứng gà, thịt nạc, các chế phẩm từ đậu; rau quả để bổ sung các vitamin, chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, thêm một ly sữa tùy theo nhu cầu của lứa tuổi: sữa bổ sung vi chất cho trẻ em các độ tuổi, sữa bổ sung canxi để phòng ngừa loãng xương, sữa đặc trị cho ngưởi cao tuổi, người bị đái tháo đường…

Tóm lại, hãy “ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như người giàu và ăn tối như kẻ hành khất”.

(Tổng hợp)