Mẹ cần làm gì trước khi chuyển dạ

14/11/2016 | 07:30:14 AM

Hiểu biết rõ về cơn đau chuyển dạ, các cách thức giảm đau hiệu quả sẽ giúp bà bầu tăng khả năng chịu đựng, và cơn chuyển dạ vì thế cũng nhẹ nhàng hơn.

Làm quen với cơn đau chuyển dạ

Mức độ đau mà mỗi thai phụ sẽ trải qua trong các cơn co thắt có thể thay đổi và hoàn toàn khác nhau. Tất cả các cơn chuyển dạ nào cũng gây đau đớn, nhưng thay vì lo lắng, hoảng sợ và hoang mang trước khi lâm bồn, mẹ nên tự xây dựng cho mình lòng tin bằng cách chuẩn bị đối mặt với cường độ mạnh của các cơn co thắt, hiểu được khả năng chịu đựng của cơ thể, học các cách làm giảm đau khác nhau. Nên nhớ rằng cơn đau chính là một phần rất tích cực của sự chuyển dạ, vì cứ sau mỗi lần co thắt thì sự chào đời của bé lại càng đến gần hơn.

Thả lỏng cơ thể với các phương pháp thở.

Thả lỏng và tập trung thở sẽ giúp mẹ bớt lo âu, giảm đau. Có hai cách thở mà thai phụ nên áp dụng trong lúc này: thở chầm chậm và thở nhẹ nhàng. Trong suốt các giai đoạn đầu tiên, thở ra nhè nhẹ và chậm rãi qua miệng khi cơn co thắt bắt đầu. Sau đó hít vào từ từ qua mũi. Cứ giữ cách đó đều đều suốt cơn co thắt (thường kéo dài từ 45 – 60 giây). Đến khi cơn co thắt trở nên mạnh và thường xuyên hơn là lúc mẹ nhận thấy dễ thở và bắt đầu áp dụng cách thở nhẹ, ngắn, chỉ dùng phần trên của cơ thể, tránh dùng phần bụng nơi các cơn co thắt đang diễn ra dồn dập.

Các tư thế trước khi chuyển dạ.

Nhiều tư thế sẽ hỗ trợ tích cực cho bạn vượt cạn dễ dàng hơn. Đó có thể là đi qua lại; dựa vào tường và lắc lư vùng chậu để sức nặng của bé trong bụng dồn về trước giúp giảm lực đè lên xương sống, tăng hiệu quả các cơn co thắt; hoặc ngồi trên ghế, ngả người ra trước, hai chân dang ra; dùng tư thế bò nhằm giảm đau lưng khi cơn co thắt tiến triển mạnh hơn bằng cách giữ chân dang rộng, lưng thẳng, lắc vùng xương chậu; nằm hơi nghiêng, kê gối ở đầu và phần đùi trên, hai chân dang ra, xuôi hai tay, nhắm mắt thư giãn và tập trung thở…

Phát huy sức tưởng tượng.

Thật ngạc nhiên khi mường tượng các hình ảnh trong đầu lại là một cách giúp mẹ bầu giảm đau, giảm sợ hãi rất hiệu quả. Khi bắt đầu 1 cơn co thắt, hãy cố gắng tưởng tượng đến những hình ảnh khiến mẹ dễ chịu và yêu thích, như một bờ biển mát rượi, hay đồng cỏ xanh ngát đầy hoa. Trong các cơn co thắt đầu tiên khi cổ tử cung đang giãn nở, các mẹ bầu có thể hình dung ra hình ảnh một nụ hoa xinh xắn đang từ từ hé mở từng cánh một, sẽ rất có ích cho bạn. Cũng có thể nghĩ đến các con sóng khi co thắt bắt đầu từng cơn, nhiều mẹ bầu đã rất dễ chịu khi áp dụng cách này để giảm đau. Ngoài ra, vận dụng hiệu quả thần kỳ của âm thanh như nghe nhạc, cũng là cách rất hiệu quả để giảm đau khi vượt cạn. Một bản nhạc nhẹ, trầm bổng sẽ đưa bạn vượt lên các cơn co thắt, trong khi đó, những bản nhạc có nhịp điệu mạnh dần sẽ giúp bạn đương đầu với các cơn co mạnh hơn.

Những phương pháp can thiệp y khoa

Một khi các cơn đau đã vượt quá ngưỡng chịu đựng, hoặc do lo sợ đau quá sẽ không còn đủ sức vượt cạn, nhiều thai phụ đã chọn các phương pháp can thiệp y khoa như dùng thuốc giảm đau, thuốc gây tê, thuốc an thần. Liều lượng nhỏ các loại thuốc an thần làm dịu các cơn đau, giảm lo âu, giúp thai phụ nghỉ ngơi giữa các cơn co. Mặc dù giúp kềm chế chứng nôn mửa và huyết áp, nhưng thuốc an thần lại gây cảm giác buồn ngủ.

Tóm lại, mẹ bầu có thể không thích dùng thuốc tê khi chuyển dạ vì e ngại những tác dụng phụ có thể xảy ra như làm mẹ bị say thuốc, chóng mặt, nôn mửa, gây ức chế hô hấp và say thuốc ở bé, hay đơn giản muốn sinh bé một cách tự nhiên nhất. Nhưng phải lưu ý, nếu cơn đau đã vượt quá ngưỡng chịu đựng, chuyển dạ kéo dài gây kiệt sức, thì việc chọn phương pháp giảm đau bằng thuốc là rất cần thiết. Để việc chọn lựa phù hợp nhất, nên tham khảo trước thông tin về các phương pháp giảm đau có sẵn ở bệnh viện với bác sĩ và nữ hộ sinh, tác dụng và cả phản ứng phụ của chúng để nhanh chóng quyết định khi việc chuyển dạ gặp khó khăn.

(Tổng hợp)