Làm gì để bảo vệ sụn khớp hiệu quả?

11/06/2018 | 08:56:19 AM

 

ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan

Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao NutiFood.

Từ tuổi trung niên trở đi, các bệnh mãn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp… sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do phải làm việc không ngừng trong thời gian dài, các khớp xương khó tránh khỏi hao mòn, hư hỏng.

Vậy cần làm gì để bảo vệ sụn khớp, làm chậm quá trình phát triển bệnh và phục hồi chức năng xương khớp hiệu quả, những lời khuyên y khoa sau đây sẽ giúp bạn.

Tập luyện kiên trì và đúng cách

Việc tập luyện thường xuyên không chỉ giúp tăng sức mạnh của cơ xương khớp, giúp các khớp dẻo dai, linh hoạt, cải thiện chất lượng sụn khớp, phòng chống loãng xương, mà còn giúp duy trì cân nặng hợp lý, giảm cân, giảm tải trọng lên khớp và tạo sự hưng phấn, vui vẻ do làm tăng Endophin trong não làm giảm cảm giác đau.

Các hình thức tập luyện được khuyến khích cho người bệnh khớp là các loại hình vận động toàn thân vừa sức như đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh, khiêu vũ, bơi lội… Tuy nhiên, tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ và mức độ thích ứng của từng người mà ta sẽ chọn loại hình nào cho phù hợp, trong đó đạp xe và bơi lội thường phù hợp hơn với những người bị đau khớp gối hay thoái hóa khớp nặng nhờ giúp làm giảm chịu lực lên các khớp. Bạn nên bắt đầu tập ở các khớp không đau với cường độ thấp và tăng dần lên. Khi đang đau khớp, bạn cần giảm mức độ tập hay cho khớp nghỉ ngơi rồi kiên trì tập lại và tư vấn BS thêm.

Dinh dưỡng hợp lý khi bị đau xương khớp

Người càng béo càng dễ bị thoái hóa khớp nên cần phải giảm cân để giảm tải trọng lên khớp. Muốn vậy, bạn cần giảm ăn các món có nhiều đường ngọt (bánh kẹo, nước ngọt, kem, chè…), giảm các món có nhiều chất béo (đồ chiên rán, thịt mỡ, đồ hộp, thức ăn nhanh…), giảm ăn tinh bột (cơm, xôi, bánh mì…) và tăng rau trái.

Người suy dinh dưỡng, thiếu chất, ngoài 3 bữa ăn chính, cần bổ sung thêm các bữa phụ từ sữa, rau củ quả tươi hay các loại hạt có dầu…

Người bị thoái hóa khớp hay viêm xương khớp cần bổ sung đầy đủ và đa dạng hàng ngày các thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, tôm tép, đậu đỗ, đậu hũ, rong biển, nấm…), uống 2-3 ly sữa mỗi ngày hay dùng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai để cung cấp đủ Canxi cho xương, bổ sung thường xuyên các loại rau củ quả có màu đậm (bông cải xanh, cải bó xôi, ớt chuông, bí đỏ, rau mầm…) và trái cây giàu vitamin C (bưởi, táo, cam, chanh, kiwi, dâu tây…) để cung cấp các chất chống oxy hóa giúp giảm đau, nên ăn các thực phẩm giàu Omega 3 (cá hồi, cá trích, cá mòi, hạt điều, hạt dẻ, quả óc chó, quả bơ, dầu cá…) giúp giảm viêm đau, ăn thường xuyên các loại gia vị (tiêu, tỏi, gừng, nghệ…) cũng giúp giảm đau và bổ sung thêm các thực phẩm giàu Glucosamin và Collagen (xương sụn gân hầm, sữa bổ sung…) để giúp bồi bổ và tái tạo sụn, tăng tính đàn hồi dẻo dai của xương khớp.

Cần tránh xa các loại đồ uống chứa cồn và chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá… vì làm ức chế hấp thu Canxi và khoáng chất, gây tăng nguy cơ loãng xương và thoái hóa xương.

"Đừng quên uống nước đầy đủ 6-8 ly mỗi ngày để cung cấp đủ chất dịch bôi trơn các khớp bạn nhé".