Chế độ sinh hoạt giúp giảm nguy cơ tim mạch

14/10/2016 | 04:19:42 AM

Vì vậy, chúng ta cần phải hiểu biết và sớm thay đổi các thói quen sinh hoạt từ đó giúp giảm nguy cơ tim mạch hoàn toàn.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, nhưng phần lớn tập trung vào chế độ ăn và lối sống. Các yếu tố nguy cơ chính bao gồm hút thuốc lá, thừa cân và béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường và lối sống ít vận động. Các yếu tố nguy cơ có khuynh hướng xuất hiện cùng nhau và tác động cộng hưởng. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt, vận động và chế độ ăn vẫn luôn là nền tảng trong việc phòng và điều trị bệnh. Theo các nghiên cứu cho thấy việc thay đổi số lượng cũng như thành phần các chất dinh dưỡng có trong khẩu phần ăn đều có ảnh hưởng đến tăng hay giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

Chế độ sinh hoạt hợp lí sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta nên lập kế hoạch sinh hoạt lành mạnh và chế độ ăn uống thật dinh dưỡng để phòng chống bệnh tim mạch. Nếu bạn là người không có yếu tố nguy cơ và không mắc bệnh tim mạch, bạn cũng có thể áp dụng thêm những lời khuyên đơn giản dưới đây để có một cuộc sống và trái tim khỏe mạnh:

- Thực hiện chế độ ăn uống có lợi cho tim, ít mỡ bão hoà và cholesterol. Đặc biệt nên ăn nhiều rau, quả, cá...

- Luyện tập thể dục điều độ để duy trì sức khỏe tim mạch và giảm cân nặng nếu bị thừa cân. Chọn một phương pháp tập luyện phù hợp với sở thích, thời gian và khả năng. Luyện tập đều đặn, mỗi ngày ít nhất 45 phút.

- Hạn chế muối đưa vào cơ thể. Đa số chúng ta ăn nhiều muối hơn lượng cơ thể cần. Nhiều thức ăn tự nhiên đã chứa muối hoặc muối đã được thêm vào trong quá trình chế biến. Đơn giản nhất, hãy hạn chế cho muối vào thức ăn khi nấu nướng.

- Không hút hoặc ngừng hút thuốc lá. Nếu uống rượu, bia chỉ uống vừa phải.

- Tránh hoặc giảm cường độ làm việc với áp lực cao và tình huống gây nên stress.

- Thường xuyên kiểm tra huyết áp và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

- Đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và phát hiện kịp thời các nguy cơ bệnh tật.

 (Tổng Hợp)