Các biện pháp dinh dưỡng có liên quan tới việc phòng ngừa cao huyết áp

18/03/2016 | 11:01:46 AM

1. Hạn chế lượng ăn và khống chế cân nặng:

Tăng cân là một trong những nhân tố gây huyết áp cao. Cùng với sự gia tăng của cân nặng, xu thế xuất hiện huyết áp cao cũng gia tăng, nhất là độ tuổi từ 20-40. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tăng cân và béo phì là năng lượng đưa vào quá nhiều. Như vậy, một mặt, sẽ tăng thêm nhu cầu về tuần hoàn máu khiến cho huyết áp đã tăng lại càng tăng thêm, gây gánh nặng cho tim; mặt khác, mỡ trong cơ thể quá nhiều sẽ tích lại ở các cơ quan, kể cả quanh tim, điều đó làm yếu đi khả năng co bóp của tim, đồng thời còn dẫn đến xơ vữa động mạch cùng các biến chứng khác. Vì vậy, phải biết tiết chế năng lượng đưa vào, không để tăng cân, cố gắng cân đối ở cân nặng “lý tưởng”, được tính theo công thức BMI (chỉ số khối cơ thể) như sau:


Trong đó:


Vì vậy, cần lên một thực đơn cho bệnh tim mạch. Đầu tiên là biện pháp chủ yếu tránh cho cơ thể nạp quá nhiều năng lượng là hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật (trừ cá). Mỡ động vật có nhiều axit béo no, làm tăng cholesterol trong máu. Còn dầu thực vật (trừ dầu dừa) có chứa nhiều các axit béo không no, hạ thấp cholesterol trong máu, có tác dụng ức chế sự hình thành cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ.

2. Hạn chế muối ăn:

Không ít bệnh nhân bị huyết áp cao độ nhẹ chỉ cần hạn chế lượng muối natri ở mức vừa phải là đã làm cho huyết áp xuống mức bình thường. Hạn chế muối cần tùy theo bệnh tình mà chọn dùng những phương pháp chế biến có lượng muối ít, muối thấp hay thậm chí không dùng muối.

3. Tăng các chất khoáng

Khi huyết áp cao khiến cơ thể có hiện tượng tích đọng natri và thiếu kali. Vì thế, thực đơn cho người bệnh cao huyết áp cần bổ sung các thực phẩm có kali vì chất khoáng này có tác dụng bảo vệ tế bào cơ tim. Thức ăn nhiều kali bao gồm các loại đậu, ngô, khoai tây, khoai lang, khoai sọ, măng, củ năng, hạnh nhân, chuối…

Bổ sung magie làm sản sinh các phản ứng giảm huyết áp, vì vậy cũng cần tăng magie trong thực đơn dành cho người cao huyết áp, tim mạch như nấm hương, giá đỗ, rau dền, củ năng, rau bina.

Ngoài ra, các chất khoáng như canxi và kẽm cũng có tác dụng kháng lại hiệu ứng huyết áp cao do natri gây nên.

4. Tăng lượng protein và vitamin

Protein từ cá sẽ làm giảm tỷ lệ tăng huyết áp và kháng đột quỵ. Những người huyết áp cao nên bổ sung protein như đậu nành, vitamin nhóm B, C, có lợi trong việc chuyển hóa lipid, duy trì cơ cấu và chức năng trong hệ mạch máu. Rau xanh và trái cây là nguồn vitamin và chất xơ rất tốt. Nên tăng cường các thực phẩm này trong thực đơn cho người bệnh tim mạch.

5. Kiêng thuốc, cấm rượu, uống trà vừa phải

Nicotine trong thuốc lá sẽ làm hung phấn trung khu vận động mạch máu, làm cho mức adrenalin tiết ra nhiều khiến huyết áp tăng cao. Hút nhiều thuốc lá trong thời gian dài sẽ làm cho động mạch nhỏ co lại liên tục, lâu dần sẽ bị xơ hóa, làm huyết áp tăng cao hơn. Nguy cơ phát sinh đột quỵ ở người hút thuốc cao gấp 4 lần so với người không hút thuốc.

Uống nhiều rượu là một nhân tố nguy cơ làm cho huyết áp tăng cao.

Trong trà có chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng, còn có chứa theophylline và flavin adenine, có tác dụng lợi tiểu và giảm huyết áp, nên uống lượng vừa phải.

Tóm lại, thực đơn cho người cao huyết áp và tim mạch là nạp lượng muối, lipid, cholesterol thấp hết mức, tăng cường vitamin phong phú và các chất khoáng có lợi, đồng thời kiêng hú thuốc và rượu.